กรมป่าไม้ ร่วมกับภาคเอกชน รับซื้อใบไม้กิโลกรัมละ 2 บาท ตั้งเป้าซื้อ 200 ตัน ลดการลักลอบเผาป่า

เชียงใหม่ นำใบตองตึงเผาเป็นคุกกี้ชาร์โคลขายสามารถต่อยอดได้หลายชนิดใช้แก้ไขเผาป่าลดฝุ่นควันพิษPM2.5 หลังจากเปิดให้บริษัทเอกชนรับซื้อใบไม้ลดการเผา

กรมป่าไม้ ร่วมกับภาคเอกชน รับซื้อใบไม้กิโลกรัมละ 2 บาท ตั้งเป้าซื้อ 200 ตัน ลดการลักลอบเผาป่า พร้อมเปิดผลิตภัณฑ์คุกกี้ชาร์โคล จากใบไม้แห่งแรกของประเทศไทย และผลิตภัณฑ์อื่นเช่นเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ซักล้างในครัวเรือน ซึ่งเป็นการรับซื้อใบไม้นำมาแปรรูปช่วยลดการเผาป้องกันการเกิดฝุ่นควัน จากการเผาใบไม้และการรับประทานคุกกี้ชาร์โคลยังส่งผลดีต่อสุขภาพเข้าไปช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น เหมือนกับดีท็อก

นายอิศเรศ จิระรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า(ส่วนหน้า) กรมป่าไม้ ได้เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “สร้างความร่วมมือลดปัญหาไฟป่า PM 2.5 รัฐและเอกชนโดยมี นายพีระพล นาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด สตาร์ตอัพรักสิ่งแวดล้อมแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน , เจ้าหน้าที่ไฟป่ากรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ภายในกิจกรรมได้นำใบตองตึงทั้งใบแห้ง และใบที่ทำการเผา รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากใบไม้ เช่น คุกกี้ชาร์โคลที่ถือเป็นแห่งแรกที่ทำขึ้น เพราะเป็นชาร์โคลจากใบไม้ ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาด ถ่านอัดแท่ง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ นำมาจัดแสดงเพื่อให้ความรู้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อลดอัตราการเผาเศษใบไม้ ลดปัญหาไฟป่า ลดค่า PM 2.5 ที่เกิดจากการเผาในพื้นที่การเกษตร จากนั้นได้มีการมอบอุปกรณ์ดับเพลิงให้กับนายพงศธร ศิริรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านใหม่ หมู่ที่ 5 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ในชุมชนที่เป็นจิตอาสาดับไฟป่า ขณะเดียวกันทางหมู่บ้านก็ได้มีมติเห็นชอบจากคณะกรรมการหมู่บ้าน ตั้งรางวัลนำจับคนที่แจ้งเบาะแสมือเผา 5,000 บาท

นายพีระพล นาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด สตาร์ตอัพรักสิ่งแวดล้อมแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางบริษัทเรา รับซื้อใบไม้ในซื้อกิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งเป็นแนวนโยบายของบริษัทฯที่จะช่วยให้สร้างมูลค่าเพิ่มจากใบไม้แห้ง และที่สำคัญทุกท่านได้ทราบถึงปัญหาหมอกควันจากไฟป่าปกคลุมหลายจังหวัดทางภาคเหนือมายาวนานต่อเนื่องหลายปีมาแล้วนั้น แนวทางป้องกันและขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยภาครัฐฯร่วมแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือดังกล่าวในภาคเหนือ โดยปี 2565 ที่ผ่านมาทางบริษัทได้ทำการรับซื้อใบไม้ 110 ตัน ในพื้นที่แม่ฮ่องสอน 60 ตัน และ เชียงใหม่ 50 ตัน และในปี 2566 ตั้งเป้าไว้ที่ 200 ตัน

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ทางบริษัทคิดค้นขึ้นมาเป็น คุกกี้ชาร์โคลที่ถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทย เพราะชาร์โคลที่ได้การการเผาใบไม้กลายเป็นผงคาร์บอน นำมาผสมในคุกกี้ดังกล่าว ได้มาจากใบไม้ ที่ทางบริษัทได้รับซื้อ ช่วยลดปัญหาด้านการลักลอบเผาป่าในชุมชน หมู่บ้าน ลดผลกระทบจากปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน ต่อไปในอนาคตก็คาดว่าจะนำชาร์โคลที่ได้ดังกล่าว ไปใช้กับไอศกรีม และผลิตภัณฑ์อื่น ซึ่งก่อนที่จะมาเป็นคุกกี้ชาร์โคลจากใบไม้ได้นั้น ก็มีการทดสอบความปลอดภัยแล้ว ซึ่งก็ได้รับการรับรองว่าสามารถทานได้ และส่งผลดีต่อสุขภาพเพราะชาร์โคลจะเข้าไปช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น เหมือนกับดีท็อก นอกจากยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ได้มาจากการรับซื้อใบไม้ด้วย ทั้งถ่านอัดแท่ง น้ำส้มควันไม้ น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น น้ำยาซักผ้า และน้ำยาล้างห้องน้ำ นอกจากนี้ทางวีอีโค ได้ผลิตเหรียญ we ecotoken (ECO) โดยเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อม ที่มาช่วยขับเคลื่อนให้คนเข้าถึงและมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน Pm2.5 ง่ายขึ้น

ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปกดติดตามที่เพจ https://www.facebook.com/QbitAI เพื่อร่วมสมัครและติดตามกิจกรรมอื่นๆ สุดท้าย we eco ขอเชิญชวนทุกคนมาเปลี่ยนยอดวิวเป็นคาร์บอนเครดิตด้วย Qbit