เชียงใหม่ค่าฝุ่นลดฮวบ ไร้จุดความร้อน ท้องฟ้าเริ่มปลอดโปร่ง

เชียงใหม่ คืนความสุขคืนปอดและลมหายใจสะอาดให้กับคนเชียงใหม่ค่าฝุ่นควันพิษลดฮวบเช้านี้ ตรวจสอบจากการตรวจคุณภาพอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แบบราย ของ GISTDA พบว่าทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ จากสีแดง กลับมาเป็นสีส้ม 11 อำเภอ มี 13 อำเภอเป็นสีเหลือง และสีเขียว 1 อำเภอ รายงานไร้จุดความร้อนเช้าวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่เช้าวันนี้ หลังจากผ่านพายุฤดูร้อนไปเมื่อวาน มีกลุ่มเมฆฝนปกคลุมมืดครึ้มตลอดทั้ง เป็นชาวแรกในรอบเกือบ 4 สัปดาห์ ที่ท้องฟ้ากลับมาสดใส โปร่งไม่มีหมอกควันพิษปกคลุม หลังจากเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์เกิดฝนตก คุณภาพอากาศดีสดใสได้ 3-4 วันก่อนจะมาจมฝุ่นควันยาวมาจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566 ก่อนรุ่งชาวจะมีพายุฤดูร้อนเข้ามาพร้อมฝนตก ก้อนเมฆท้องฟ้าโปร่ง มองเห็นเครื่องบินที่ขึ้นจากสนามบินเชียงใหม่ ได้ชัดเจนนั้นแสดงถึงคุณภาพอากาศอีกหนึ่งตัวชีวิต นอกจากการมองไปที่ดอยสุเทพแล้ว ปอดและลมหายใจของชาวเชียงใหม่กลับสะอาดขึ้นจากคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น

ด้านศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2566 รอบเช้า ข้อมูลGISTDA จังหวัดเชียงใหม่ไม่พบจุดความร้อน

ไปที่การรายงานจากเว็ปไซด์ https://www.iqair.com . ช่วงเวลา 08.00 น. จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ คุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่อันดับ 7 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด มีค่า 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้านการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากรมควบคุมมลพิษจำนวน 6 จุดช่วงเวลา 08.00 น. ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีค่าเฉลี่ยที่ 30 -70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มากที่สุด พื้นที่ต.หางดง อ.ฮอด, เชียงใหม่ มีค่า 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ น้องสุดเป็นสีเขียว พื้นที่ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว มีค่า 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดี