(ยะลา)ช้างป่าลุยสวนทุเรียนชาวบ้าน เสียหายนับแสนบาท จนท.อุทยานฯเร่งผลักดันออกจากชุมชน

4 ก.ย.67 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลางที่ บล.3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลางที่ บล.4 ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านดอน ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตงจ.ยะลา พร้อม ชุด อส.ชุดคุ้มครองตำบลอัยเยอร์เวง  รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่าช้างป่าลงสวนชาวบ้านใช้งวงเกี่ยวลูกทุเรียนไม่ถึง จึงผลักต้นทุเรียนล้มลงเพื่อกินทุเรียน สร้างความเสียหายนับแสนบาท 

 ส่วนสาเหตุที่ช้างป่าลงมาในสวนของชาวบ้านนั้นเกิดจากทางประเทศเพื่อนบ้านได้มีการสัปทานป่าทำให้เกิดการตัดถนนผ่านใจกลางป่าทำให้ป่าแยกออกมาเป็น 2 ฝั่ง เส้นทางเดินหาอาหารของช้างป่าก็ยิ่งจำกัดลง ป่ายิ่งเล็กก็ยิ่งแห้ง ขาดทั้งน้ำทั้งอาหาร ช้างอยู่ในถิ่นเดิมไม่ได้ก็ต้องหากินไกลออกไปถึงชายป่าหรือออกนอกป่าเข้าเขตชุมชน และเมื่อพบแปลงพืชเกษตรชายป่า ทั้งพืชสวนและพืชไร่ชนิดที่ช้างชอบและมีแหล่งน้ำ ช้างป่าก็จะหากินและหลับนอนอยู่แถบนั้น เพราะดีกว่าอยู่ในป่า

ปัญหาระหว่างคนกับช้างป่า มาจากการจัดการป่าที่ผิดพลาดและการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน ไม่อาจชี้แบบถูกผิด แต่เป็นปัญหาร่วมของทั้งช้างป่าและชาวบ้านบางส่วนที่มีพื้นที่ใช้ประโยชน์ทับซ้อนกัน เป็นปัญหาของช้างชายขอบและคนชายชอบด้วยกัน ทั้งช้างป่าและคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรต่างก็ต้องการอยู่รอดปลอดภัยด้วยกัน เมื่อทั้งช้างป่าและชาวบ้านชายขอบป่าไม่ทีทางเลือกที่ดีกว่า ปัญหาคนกับช้างป่าก็ยังคาราคาซังอยู่อย่างนี้

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย .ยะลา