“มท.1 มอบรางวัลจังหวัดสะอาด ชี้แก้ปัญหาขยะยั่งยืนต้องอาศัยความร่วมมือตั้งใจจริงจากทุกภาคส่วน พร้อมปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม”

(9กย.67)นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี .. 2567 และรางวัลอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี .. 2567 ระดับประเทศ  โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพ 

นายอนุทิน กล่าวว่า ยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัลการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาดและรางวัลอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี .. 2567 ระดับประเทศ ซึ่งการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นนโยบายสำคัญที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการมาโดยตลอด เนื่องจากปัญหาขยะเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัย รวมถึงสุขภาพจิตของพี่น้องประชาชน อีกทั้งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ “พูดง่ายแต่ทำยาก” ต้องอาศัยความตั้งใจจริงของทุกภาคส่วน รวมถึงความร่วมมือของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ 

โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในปีนี้จึงมีความเป็นพิเศษ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดเป็นรูปแบบการประกวด เพื่อเฟ้นหาจังหวัดที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาด ดีเด่น เป็นจังหวัดต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนยั่งยืน ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่น  ต่อไป 

ในขณะเดียวกัน “อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก” หรืออถลซึ่งเป็นประชาชนในท้องถิ่น ที่มีจิตอาสาในการช่วยเหลืองานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีส่วนสำคัญในการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ถือเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่สำคัญต่อทั้งชาวบ้านและเด็ก ๆในชุมชน ที่จะเป็นผู้รักษาชุมชนให้สะอาดเรียบร้อยและงดงามอย่างยั่งยืน