”แก๊งค์ตัดไม้“เย้ยเจ้าหน้าที่ตัดถนนบนยอดเขา โค่นป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง จ.ยะลา

(10 ..67)ภายใต้การอำนวยการของ พลโท ศานติ สกุนตนาคผอ.รมน.ภาค 4 จนท.ศูนย์ปฏิบัติการสืบสวนคดีพิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้ (DSI) พร้อมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เข้าตรวจสอบข่าวสาร พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายจาก กอ.รมน.ภาค 4 สน.ภายหลังรับแจ้งว่า มีกลุ่มบุคคล เข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าสมบูรณ์บนภูเขา ป่าต้นน้ำลำธาร บริเวณท้องที่ กลุ่มบ้านแยะใน .5 .บาละ .กาบัง .ยะลา

หลังได้รับคำสั่ง คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันออกปฏิบัติการเข้าพิสูจน์ทราบตรวจสอบ โดยเดินทางโดย รยบ.ขับเคลื่อนสี่ล้อ จากกลุ่มบ้านแยะใน .5 บ้านสี่สิบ .บาละ .กาบัง .ยะลา พบร่องรอยตัดถนนใหม่ขึ้นไปบนภูเขา พบร่องรอยล้อรถไถล้อยาง รถตีนตะขาบ และ รยบ.ยังใหม่อยู่ จึงขับตามรอยไปในพื้นที่ป่าไม้สลับป่าละเมาะและสวนยางพารา ไปบนภูเขาสูง วัดระยะทางได้ประมาณ 3 กม.มาถึงจุดแปลงตัดไม้ตรวจพบพื้นที่ป่าไม้ ป่าสวนยางพารา มีการเอารถไถไถทาง ชักลากไม้ และตัดไม้ยางพารากลางป่าลึกบนภูเขาสูง และยังตรวจพบการตัดไม้มีค่าด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ เช่นไม้หลุมพอ ไม้สยา และแปรูป 3 จุด ไม้แปรรูปขนย้ายไปหมดแล้ว คงเหลือ ตอไม้ ท่อนไม้ เศษไม้ร่องรอยล้อรถ ยังใหม่อยู่ คาดว่ากลุ่มคนตัดไม้ แปรรูปไม้ คงรู้ตัวก่อนเจ้าหน้าที่ไปถึง จึงนำไม้ รถต่าง  และเครื่องเมือหลบหนีออกนอกพื้นที่ไปก่อน จนท.ไปถึง  เป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง คนตัดไม้หลบหนีไปก่อน จนท.ไปถึง คณะเจ้าหน้าที่ ตรวจวัดถนนที่ตัดใหม่ไปในป่า กว้าง 3 เมตร ยาว 3 กม.รวมพื้นที่ป่าเสียหาย 5 ไร่ 2 งาน 5 ตารางวา และตรวจวัดพื้นที่ป่าถูกทำลายได้ 9 ไร่ 3 งาน 59 ตารางวา รวมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เสียหายจำนวน 15 ไร่ 1 งาน 64 ตารางวา

ขณะตรวจสอบ ไม่พบบุคคลใด คาดว่ารู้ตัวก่อน หลบหนีออกนอกพื้นที่ไปก่อน และไม่พบเครื่องมือและอุปกรณ์ในการตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด 

ที่เกิดเหตุอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง กลุ่มบ้านแยะใน .5 บ้านสี่สิบ .บาละ .กาบัง .ยะลา พื้นที่ต้นน้ำเหนือฝายันน้ำบ้านสี่สิบซึ่งประชาชนใช้น้ำประปาภูเขา ซึ่งการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เป็นการกระทำความผิด ...ป่าไม้พ..2484 และ ...ป่าสงวนแห่งชาติ ..2507 

จึงได้มอบหมายให้ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบังจัดทำบันทึกรายละเอียด พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเสียหาย แล้วนำเรื่องร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.กาบัง .กาบัง .ยะลา เพื่อหาตัวผู้ลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณ ภาพ-ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย .ยะลา