ประธานวุฒิสภา ย้ำ ความเห็นต่างคือดอกไม้หลากสีที่มีความสวยงาม

วันนี้ 10 ก.ย.67 นายมงคล สุรสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวในเวทีเสวนาทิศทางการทำงานของประธานวุฒิสภาและรองประธานอีก 2 คนถึงการจะสร้างความปรองดองสามัคคีของคนในชาติว่า ตั้งแต่เริ่มแสดงวิสัยทัศน์ก็มีความแตกต่างกัน ซึ่งความ้ห็นต่างถือเป็นเรื่องที่สวยงาม

“ความเป็นมาของแต่ละคนไม่เหมือนกันผัวเมียคิดไม่เหมือนกันเลยพ่อแม่กับลูกก็คิดเหมือนกันแต่ว่ามันไม่ใช่ความแตกแยกคือทุกคนต่างแบ่งกลุ่มแบ่งพวกแล้วก็เข้ามาไม่ใช่เหตุผล แต่ถ้าความเห็นต่างมารวมกันด้วยเหตุด้วยผล สิ่งนี้คือวุฒิสภาและตัวผมเห็นมาโดยตลอดแล้วผมพบมาตลอด

ความเห็นที่แตกต่างตั้งแต่วันแรกที่มีการประชุมวุฒิสภาจนถึงวันนี้ก็ได้ถูกนำมาใช้อย่างหลากหลาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีงามและฟังไม่เบื่อถ้าหนึ่งก็พูดในประสบการณ์ของท่านอีกท่านหนึ่งก็พูดในประสบการณ์ของท่านแล้วก็ยิ่งฟังก็ยิ่งเห็นความรู้ยิ่งเห็นประสบการณ์อันนี้นะครับ สิ่งนี้คือความเห็นต่างคือดอกไม้หลากสีที่มีความสวยงาม

ด้านพลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กล่าวว่า เป็นลเรื่องปกติที่สังคมทุกสังคมย่อมมีความขัดแย้ง แต่เราจะขจัดความขัดแย้งด้วยวิธีไหน เช่น การพูดคุยด้วยสันติวิธี หรือใช้ความรุนแรง หากขจัดความขัดแย้งด้วยความรุนแรงอาจจะเกิดการหลั่งเลือดขึ้นมา ที่เราเรียกว่าสงคราม แต่การแก้ไขความขัดแย้งของวุฒิสภาทุกวันนี้คือการพูดคุยใช้ในระบบกลไกลรัฐสภาและฟังเสียงสะท้อนของพี่น้องประชาชน ผ่านเวทีประชาสังคมต่างๆ

“แต่โดยสุดท้ายแล้วเรายอมรับมติเสียงส่วนใหญ่ ไม่เพิกเฉยต่อการรับฟังเสียงส่วนน้อย เพื่อรับฟังข้อติติง นำพามาสู่การขจัดความขัดแย้ง”