“วีระศักดิ์” ร่วมส่งมอบเทคโนโลยีเปลี่ยนฟางเป็นไฟฟ้า

“วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” ประธานสภาลมหายใจกรุงเทพฯร่วมส่งมอบ “ชุดเครื่องยนต์ต้นกำลังพลังชีวมวล” ต้นแบบเปลี่ยนฟางเป็นไฟฟ้า” จากนาในเขตกทม.

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานสภาลมหายใจกรุงเทพฯ อดีตประธานคณะทำงานศึกษาร่างพรบ.อากาศสะอาด วุฒิสภาร่วมกับดร.นายแพทย์ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นสักขีพยานในพิธีส่งมอบ “ชุดเครื่องยนต์ต้นกำลังพลังชีวมวล” ต้นแบบ ที่ดำเนินงานโดยมูลนิธิส่งเสริมการออกแบบอนาคตประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567

โดยดร.สุมิท แช่มประสิทธิ์ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการออกแบบอนาคตประเทศไทย ส่งมอบชุดอุปกรณ์ต้นแบบ เครื่องยนต์ต้นกำลังพลังชีวมวล ให้กับคณะผู้แทนผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เพื่อติดตั้งและเริ่มใช้งานจริงในที่ทำการ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ข้าวสามวาตะวันออก ชุมชนอาสาพัฒนา แขวงสามวาตะวันออก ในเขตคลองสามวา อันเป็นพื้นที่ชายขอบกทม.ที่มีกิจกรรมเกษตรกรรมนาข้าวที่ตั้งอยู่ทางต้นลมในฤดูหนาวของกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้สำหรับแปลง ฟางข้าวที่มีอยู่ในพื้นที่กว่าหลายแสนไร่

มาใช้ปั่นและอัดเป็นแท่งเชื้อเพลิงขนาดเล็ก นำเข้าเตาเผา gasifier ที่จำกัดปริมาณออกซิเจนในเตาชุดนี้จนได้ผลผลิตออกมาเป็นแก๊สไวไฟ ส่งเข้าท่ออ่อนไปยังเครื่องยนต์ดีเซลปั่นไดนาโมผลิตกระแสไฟฟ้า ป้อนเครื่องสูบน้ำเข้านา อันเป็นการลดต้นทุนการเกษตรให้ผู้ใช้งานได้อย่างดี และยังสามารถทดแทนการเผาฟางในนาข้าว ซึ่งจะกลายเป็นฝุ่นควันรบกวนคุณภาพอากาศในทุกๆปี โดยพลังงานชีวมวลที่ได้มานี้ยังสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับครัวเรือนใช้ได้ด้วย