“อนุทิน” ควง “วราวุธ-ธีรรัตน์” ลงพื้นที่แม่อาย แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำลด นำกำลังใจจากนายกรัฐมนตรีไปส่งผู้ประสบภัย ย้ำรัฐบาลไม่ทอดทิ้ง

(21.. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นำคณะนำลงพื้นที่ .แม่อาย .เชียงใหม่ และ .แม่สาย.เชียงราย เพื่อติดตามติดตามการให้ความช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูในพื้นที่หลังน้ำลด พร้อมกับให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ..ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช รมช.มหาดไทยพร้อมผู้บริหารหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย และพมร่วมในการลงพื้นที่

โดยในช่วงเช้านายอนุทิน พร้อมคณะได้เดินทางไปเทศบาลแม่อายจ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมกิจกรรม Big Cleaning ชุมชนและบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่นายอนุทินได้กำชับกับหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยให้ระดมกำลังทั้งเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ กำลังคนเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะในช่วงฟื้นฟูหลังน้ำลด ซึ่งขณะนี้หน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยได้เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ต่อเนื่อง อาทิ จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมการปกครอง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค

จากนั้นคณะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบภัย ตลอดจนคณะอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยการอาชีพในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มาเปิดศูนย์บริการซ่อมจักรยานยนต์เครื่องกลการเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า (Fix it Center)ฟรีให้กับประชาชนผู้ประสบภัย  วัดใหม่หมอกจ๋าม .แม่อาย .แม่อาย ซึ่งในจุดนี้นายอนุทิน พร้อมคณะได้กล่าวทักทายและให้กำลังใจประชาชน 


สำหรับความช่วยเหลือ รัฐมนตรีทั้ง 3 คนที่ลงพื้นที่ในวันนี้จะกลับไปรายงานนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านเป็นลูกหลานชาวเชียงใหม่อยู่แล้ว จะได้มีการพิจารณนำความช่วยเหลือมาให้ประชนต่อไป แต่ตอนนี้สิ่งที่ได้อนุมัติไปแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาคือการจ่ายเงินช่วยเหลือรายครัวเรือน และจะมีส่วนการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าที่จะยกเว้นไม่เก็บค่าไฟในเดือน .และส่วนลด 30% สำหรับเดือนต.ในพื้นที่ประสบอุทกภัยและยังจะมีเรื่องของความช่วยเหลืองบซ่อมแซมบ้านเรือนต่างๆ ซึ่งจะหน้าที่ของทางผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะทำเรื่องเสนอต่อไป 

ส่วนประเด็นที่ประชาชนอยากรู้ คือเงินช่วยเหลือเยียวยาที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติไป 3,000 กว่าล้านบาท ขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อนำเงินมามอบให้ประชาชนต่อไปให้เร็วที่สุด นี่คือความตั้งใจและความเป็นห่วงที่รัฐบาลมีให้แก่พี่น้องประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ก็กำลังให้ความช่วยเหลือที่วิทยาลัยการอาชีวก็ลงมาซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้ เรื่องของอาหารการกินก็คงมีการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง