มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เชิญถุงยังชีพพระราชทานช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

(21กย.67) ที่ศาลาการเปรียญ วัดร่องเสือเต้น บ้านร่องเสือเต้น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย โดยมีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ดำรงตำแหน่ง องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ดำรงตำแหน่ง องค์ประธานกรรมการมูลนิธิฯ เชิญถุงยังชีพพระราชทานมอบให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ เข้าร่วมในพิธี เชิญถุงยังชีพพระราชทานถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 105 รูป และมอบถุงยังชีพพระราชทานให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอเมือง จำนวน 3,500 ถุง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นขวัญกำลังใจให้กับประชาชน

จังหวัดเชียงราย ได้รับอิทธิพลจาก “พายุยางิ” ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2567 และมีมวลน้ำก้อนใหญ่ทะลักเข้าผ่านมาทางเมียนมาซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำ ประกอบกับบางพื้นที่ไม่มีป่าไม้รับน้ำ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงมาอย่างรุนแรงและฉับพลัน ส่งผลให้แม่น้ำสายและแม่น้ำกก มีปริมาณน้ำสูงและไหลท่วมเข้าสู่พื้นที่จังหวัดเชียงรายในหลายอำเภอ ทั้งนี้ อำเภอเมืองเชียงราย ตั้งอยู่ทางตอนกลางของจังหวัดเชียงราย มีพื้นที่ประมาณ 176,000 ไร่ แบ่งการปกครองออกเป็น 15 ตำบล 229 หมู่บ้าน 128,308 ครัวเรือน มีแม่น้ำสำคัญไหลผ่าน จำนวน 2 สาย ประกอบด้วย แม่น้ำกก และ แม่น้ำลาว ประสบปัญหาอุทกภัย รวม 8 ตำบล 40 หมู่บ้าน 52 ชุมชน บ้านเรือนถูกน้ำท่วม 17,723 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ให้การช่วยเหลือในพื้นที่ อำเภอเมือง และอำเภอแม่สาย ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2567 ช่วยเหลืออพยพประชาชนและข้าวของเครื่องใช้ทีจำเป็น มายังที่ปลอดภัย มอบถุงยังชีพพระราชทาน และจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ประกบอาหารปรุงสุกมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ทั้งนี้หลังจากระดับน้ำลดลงมูลนิธิฯ ได้เข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ ทำความสะอาด บ้านเรือนประชาชน และสถานที่สำคัญในพื้นที่อำเภอแม่สาย ให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็ว เป็นการช่วยฟื้นฟูและเยียยาจิตใจประชาชน ภายใต้โครงการ “ฟื้นฟูชุมชน บรรเทาทุกข์ บำรุงสุขให้ยั่งยืน” โดย มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย