ปลัด มท. จับมือ นายกสมาคมแม่บ้าน มท. เปิดการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์”

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ดร.วันดี กุลชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม ตามโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาและพัฒนาศักยภาพผ้าไทยและงานหัตถกรรม รอบตัดสิน ระดับภาค (Quarter Final) ที่ห้องประชุมฟีนิกซ์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพคเมืองทองธานี 

การประกวดในครั้งนี้มี นายธีระพันธ์ วรรณรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (การออกแบบแฟชั่นประจำปี 2562 ดร.ศรินดา จามรมานนักวิชาการอิสระ ที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก  นายธนันท์รัฐธนเสฏฐการย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย นายศิริชัย ทหรานนท์ เจ้าของแบรนด์ THEATRE นายภูภวิศ กฤตพลนารา เจ้าของแบรนด์ ISSUE นายอนุชา ทีรคานนท์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายนุวัฒน์ พรมจันทึก ช่างต้นแบบสิ่งทอ ผู้เชี่ยวชาญด้านการย้อมสีธรรมชาติ ดร.กรกลด คำสุข และ ผศ.ดร.รวิเทพ มุสิกะปานวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศวนางสาวมิลิน ยุวจรัสกุล นักออกแบบเจ้าของแบรนด์ Milin พร้อมคณะผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน 

การประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรมในวันนี้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นไปตามแนวพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่พระองค์ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด” พระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อันเป็นการสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทำให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ที่ช่วยทำให้ประชาชนมีความสุข และยิ่งกว่านั้น ทำให้ได้โอกาสในการพัฒนาฝีมือการผลิตผ้าไทยและงานหัตถกรรมต่าง  ด้วยการน้อมนำลายผ้าพระราชทาน องค์ความรู้ ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษมาผลิตเป็นชิ้นงานที่ถูกอกถูกใจผู้บริโภค ส่งผลให้เกิดรายได้จากชิ้นงาน จากการใช้เสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม ผ้าไทย และงานหัตถกรรมไทยเพิ่มมากยิ่งขึ้น

การผลิตชิ้นงานต่าง  ที่เกิดขึ้น เหล่านี้มี Story มากมาย กว่าจะมาจนถึงวันนี้ ทั้งหมดเกิดขึ้นได้จากข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชนกระทรวงมหาดไทยที่ทุกคนได้ขับเคลื่อนผลักดัน กระตุ้นปลุกเร้าให้คนในสังคมได้สวมใส่ผ้าไทยในทุกวันและทุกโอกาส ซึ่งการเกิดความยั่งยืนได้ต้องอาศัยความต่อเนื่อง ดังที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอฯพระราชทานแนวพระดำริให้พวกเราชาวมหาดไทย เปรียบเสมือนSuper Leadership ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคม เกิดแรงศรัทธาทำให้คนมานิยมสวมใส่ผ้าไทย และให้ข้าราชการชาวมหาดไทย โดยเฉพาะกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งสิ่งที่ทำนั้นเป็นสิ่งที่ดีแท้แน่นอนเป็นSDGs โดยแท้จริง

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานมุ่งมั่นแน่วแน่ ในการทำให้ “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ด้วยการสืบสาน รักษาและต่อยอด พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งพวกเราทุกคนล้วนรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านช่วยทำให้เราข้าราชการชาวมหาดไทยสามารถทำหน้าที่ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” จึงขอให้ทุกท่านนำเอาแรงกระตุ้นไปทำงานให้เกิดผลกับพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ดังที่ได้ยกย่องว่าทุกท่านคือทีมงานของพระองค์ในการช่วยกันผลักดันขับเคลื่อนงานให้เกิดสิ่งที่ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนเป็นพลังของแผ่นดิน ด้วยการน้อมนำแนวพระดำริไปช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชนคนไทย ช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วยแนวทางหมู่บ้านยั่งยืน “Sustainable Village” ช่วยกันเป็นกำลังของประเทศชาติ รักษาภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรมไทย ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นตราบนานเท่านาน”