ใครที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงกรุงเทพ วันนี้ เราแนะนำไปที่ นครนายกค่ะ / ไปเที่ยวชมและศึกษาศิลปะ ของวัดมณีวงศ์   วัดเก่าแก่ที่มีอายุนับร้อยปี และขึ้นชื่อเรื่องสถาปัตยกรรมสุดอลังการ วังบาลดาลนาคราช 

วัดมณีวงศ์ จ.นครนายก วัดเก่าแก่ที่มีอายุนับร้อยปีและขึ้นชื่อเรื่องสถาปัตยกรรมสุดอลังการ วังบาลนาคราช ฝีมือการออกแบบของหลวงพี่ต่อ  พระครูปิยรัตนานุกูลเนรมิต “วังรัตนมณีมหานครบาดาลนาคราช หรือวังพญานาค” ที่มีพญานาคทั้ง 4 ตระกูล ได้แก่ ตระกูลวิรูปักข์ เหลืองอร่ามเป็นสีทอง) ตระกูลเอราปถะ (สีเขียว แวววาว) ตระกูลฉัพพยาปุตะ (สีรุ้ง เรืองรอง) และตระกูลกันหาโคตะมะ (สีดำ เงาวับ )

เชื่อมากเชื่อน้อยขนาดไหนก็ดูทรัพย์สมบัติในห้องพระคลังแห่งนี้สิฮะ เหลืองอารามเรืองรองอย่างกะฉากในภาพยนตร์แนวขุดหาสมบัติยังไงยังงั้น ขนาดเพชรนิลจินดายังมีคนเอามาถวายแก้บนเลยอ่ะ

ภายในวังพญานาค ยังเป็นสถานที่ประดิษฐานพระรัตนมณีมหาบาดาล พระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองอร่ามอยู่ท่ามกลางเหล่าพญานาค รวมทั้งประติมากรรมปูนปั้นที่มีความละเอียดมาก

ถือว่าเป็นงานศิลป์ชั้นยอดที่ประณีตและแฝงคติธรรม ในแต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชนไทยเข้าไปกราบไหว้ขอพร โดยเฉพาะศุกร์-เสาร์ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินับหมื่นนับแสนคนที่เข้าไปชมความอลังการ ฝีมือคนไทย ที่อาจจะพัฒนาให้กลายเป็นหนึ่งใน soft power ของจังหวัดนครนายก ในอนาคตก็เป็นไปได้.

#วังบาลดาลนาคราช  #วัดมณีวงศ์