วินาทีตร.สอบสวนกลางยึดเรือของกลางน้ำมันเถื่อน 3 ลำที่หายจากสัตหีบ พบตั้งใจมุ่งหน้าเข้าพื้นที่เศรษฐกิจจำเพาะ เนื่องจากเป็นเขตของกลุ่มผู้ลักลอบค้าน้ำมันเถื่อน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝ่าพายุตามล่าไม่ลดละ หลังกลุ่มผู้ต้องหาฉวยโอกาสนำเรือของกลางขนน้ำมันเถื่อนมุ่งหน้าเข้าเขตเศรษฐกิจจำเพาะ พบมีการเปลี่ยนสีเก๋งเรือ พื้นเรือกำไรเงิน และพยายามดัดแปลงทุกลำ แต่ไม่รอดโดนรวบทั้งสามลำ เชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องหาต้องการนำเรือกลับไปใช้ใหม่ และเอาน้ำมันของกลางไปขายต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ช่วงเวลา 06.00 น. ตำรวจสอบสวนกลางได้รับแจ้งจากภาคีเครือข่าย พบเรือรูปพรรณตรงกัน ห่างจากพื้นที่ทะเลสงขลา 90 ไมล์ จึงใช้ตำรวจน้ำ 3 ลำ ไปพิสูจน์ กระทั่งเวลา 15.00 น. ชัดเจน ว่าใช่เรือของกลาง 3 ลำ และชื่อ-นามสกุล ผู้ต้องหา ตรงกัน มีลูกเรือ 8 คน ประกอบด้วย กำไรเงิน 3 คน เรือ เจพี 4 คน และดาวรุ่ง 1 คน ที่เป็นคนดูแลเรือดังกล่าว เนื่องจากขณะนั้นเรือเสีย ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ คาดหลบหนีต่อ โดยขณะที่เข้าจับกุมพบว่าเรือกำลังแล่นอยู่กลางทะเล แต่มีเรือชื่อดาวรุ่ง เครื่องเสีย ทำให้ไปไหนต่อไม่ได้

ส่วนเป้าประสงค์ของกลุ่มผู้ต้องหา ตำรวจเชื่อว่า หวังทั้งเรื่องของน้ำมันของกลาง และเรือ เนื่องจากน้ำมันมีมูลค่า 3-4 ล้านบาท ส่วนเรือมีมูลค่ามากถึง 20 ล้าน จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ต้องหาพยายามดัดแปลงเรือของกลางจากเดิม เพื่อนำมาใช้ใหม่ ส่วนประเด็นที่เรือของกลาง พบอยู่ในพื้นที่ของปัตตานี เนื่องจากว่าจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ของกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่ลักลอบขายน้ำมันเถื่อน ผู้ต้องหาจึงนำเรือออกจากพื้นที่สัตหีบ และมุ่งหน้ามายังบริเวณดังกล่าว ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับคนชื่อโจ้ ซึ่งปรากฏเป็นข่าวว่ามีความเชื่อมโยงกันนั้น หรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ทั้งนี้เรือของกลาง 5 ลำที่ถูกจับ ครั้งแรก มีผู้ต้องหาทั้งหมด 28 คน จากการสืบสวนพบว่า มีนายทุน 2 กลุ่ม ที่เชื่อมโยงกัน ส่วนจะเป็น เสี่ย น.ระยอง หรือ เสี่ย จ. รายละเอียดยังต้องรอการสืบสวน ตอนนี้ยังไม่ขอเปิดเผย

ที่มา : ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)