ทีมเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) อาสา ปฏิบัตการภัยพิบัติ ร่วมกับเครือข่าย ลงพื้นที่อพยพผู้ป่วยติดเตียง ประชาชน บ้านแวงชัย อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เจ้าหน้าที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย พร้อมด้วยทีมเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) อาสา ปฏิบัติการภัยพิบัติ ลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม อำเภอ บรบือ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก (เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 ) ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลบ่าท่วม อำเภอบรบือ และอำเภอข้างเคียง

และในวันที่ 16 ก.ค. 67 เวลา 21.30 น.เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ และทีมอาสาฯ ออกเดินทาง  เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  และเดินทางมาถึงจุดนัดพบปั๊ม ปตท.บรบือ ในเวลา 03.00 น. ร่วมประชุมหารือ กับทีมอาสาฯ ทีมกู้ภัยกาฬสินธุ์  ทีมกู้ภัยบุรีรัมย์  และทีมกู้ภัยชัยภูมิ  วิเคราะห์ประเมินสถานการณ์เพื่อให้การช่วยเหลือ อพยพ เคลื่อนย้ายในเบื้องต้น

เวลา 04.00 น.  เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ พร้อมทีมอาสาฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณจุดรอยแตก ของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม

ต่อมาเวลา 05:30 น ได้รับการร้องขอ จากหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ ขอให้อพยพเคลื่อนย้าย ผู้ป่วยติดเตียง ประชาชน  สัตว์เลี้ยง และสิ่งของ ในพื้นที่อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ได้แก่ ตำบลหวาย ตำบลแคน ตำบลหนองแสง เพื่อให้การช่วยเหลือดังกล่าว 

และในเวลา 15.00น. เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ พร้อมด้วยทีมอาสาฯ ลงพื้นที่ ตำบลหัวเรือ อำเภอวาปีปทุมเพื่อเฝ้าระวังมวลน้ำที่จะไหลผ่าน แต่ปริมาณน้ําไม่มีผลกระทบต่อตำบลหัวเรือ และได้ประเมินการสถานการณ์มวลน้ำดังกล่าวแล้วว่าไม่มีผลกระทบต่อในเขตพื้นที่อำเภอวาปีปทุม

ในเวลา 17.30 ลงพื้นที่สำรวจ รอยแตกของอ่างเก็บน้ำบ้านตุ ตำบลบัวมาศ อำเภอบรบือ เข้าสอบถามประชาชนในพื้นที่  และประเมินสถานการณ์ปริมาณน้ำในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านสามารถเดินทางเข้าออกหมู่บ้านได้ตามปกติ