เกินคาด! “บุญส่ง” นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 2 เสียงท่วมท้น

คะแนนท่วมท้น! ‘บุญส่ง’ นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 2 สว.สีน้ำเงินเปิดทางกลุ่มอิสระ

วันนี้ 23 กรกฎาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมวุฒิสภา ลงคะแนนลับเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เสร็จเรียบร้อย ด้วยการเข้าคูหาเขียนชื่อบุคคลที่จะเลือกและขานเรียงตามลำดับตัวอักษร

โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ส.ว. ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่ามีผู้มารับบัตรลงคะแนน 199 ใบ จาก ส.ว. 200 คน โดยปรากฏว่า นายบุญส่ง น้อยโสภณ ส.ว.ได้ 167 คะแนน นางอังคณา นีละไพจิตร ส.ว. ได้ 18 คะแนน นายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต ส.ว. ได้ 8 คะแนน และนายปฏิมา จีระแพทย์ ส.ว. ได้ 4 คะแนน งดออกเสียง 2

ก่อนหน้าจะลงคะแนน นายบุญส่ง น้อยโสภณ ส.ว.จากกลุ่ม 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากนายมงคล สุระสัจจะ ว่าที่ประธานวุุฒิสภา

โดยนายบญส่ง แสดงวิสัยทัศน์ ว่า ความจริงวิสัยทัศน์เป็นส่วนหนึ่ง แต่ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน สำคัญกว่า สำหรับตนรับราชการมาตั้งแต่อายุ 17 ปี ตอนนี้ อายุ 75 ปี มาสมัครเป็น ส.ว.คิดว่าจะรับใช้ชาติบ้านเมืองในช่วงท้ายของชีวิต ประวัติการทำงานของตนเริ่มจากการเป็นทหารอากาศ โอนมาอยู่อัยการได้ 6 เดือน แล้วโอนไปเป็นผู้พิพากษาได้ 36 ปี ผ่านการทำหน้าที่ตุลาการ และที่ปรึกษา และทำหน้าที่บริหารองค์กรค่อนข้างยาว การเป็นผู้พิพากษา 36ปี เป็นผู้บริหารเกือบครึ่ง ทั้งเป็นผู้พิกษาหัวหน้าศาล ซึ่งเป็นศาลยุติธรรมระดับจังหวัด 4 ปี เป็นรองอธิบดีผู้พิพากษาภาค อธิบดีผู้พิพากษาภาค รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 11 ปี

นายบุญส่งกล่าวต่อว่า จากนั้นมาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เมื่อพ้นจากตำแหน่ง ก็ได้รับการแต่งตั้งจาก กกต.ชุดปัจจุบันให้เป็นประธานที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. เป็นเวลา 6 ปี และเคยเป็นที่ปรึกษารองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งตนเรียนตั้งแต่ต้นแล้วว่าประวัติการทำงานของแต่ละคนเป็นส่วนสำคัญ แต่วิสัยทัศน์มันแต่งได้ ทำได้หรือเปล่าไม่ทราบ

“ประวัติการทำงานของผมที่ผ่านมา เชื่อว่าความรู้ด้านกฎหมาย ข้อบังคับต่างๆสามารถเข้าใจได้ดี ทำหน้าที่ได้ดีเพื่อนำวุฒิสภาให้ได้รับความศรัทธา เชื่อมั่นจากประชาชน สิ่งสำคัญที่สุดของส.ว.คือกรรมาธิการของวุฒิสภา ขอให้ตั้งคนดีมีความรู้ ความสามารถกับคณะที่อยู่ นอกจากการพิจารณากฎหมายแล้ว ต้องควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ตั้งกระทู้ถาม รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ผมเน้นที่กรรมาธการ จะทำอย่างไรให้กรรมาธิการทำงานมีประสิทธิภาพ โดยร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส.ว.ก็ต้องมีทั้งด้านวิชาการ ทวิภาคีและพหุภาคี ให้วุฒิสภาได้รับความน่าเชื่อถือทั้งในและต่างประเทศ หวังว่า 5 ปี ส.ว.จะทำงานลุล่วงตามวัตถุประสงค์ของวุฒิสภา” นายบุญส่ง กล่าว

สำหรับขั้นตอนต่อไป สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะส่งชื่อผู้ที่ได้รับเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ 2 ไปยังนายกฯ เพื่อนำความเพื่อกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป สำหรับการประชุมวุฒิสภาครั้งถัดไปจะขึ้นภายหลังจากมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภาแล้ว โดยประธานวุฒิสภาจะมีคำสั่งให้นัดประชุม และสำนักงานเลขาฯจะได้แจ้งให้สมาชิกทราบต่อไป