สทนช. จับตาพายุ “ยางิ” เตือนใต้เขื่อนเจ้าพระยารับมือน้ำท่วม

สทนช. ประชุมแผนรับมือพายุโซนร้อนยางิ ที่ไทยอาจจะได้รับผลกระทบ รวมทั้งปริมาณน้ำฝนมีปริมาณมากกว่าปกติ พร้อมเตือนจังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เช่น ชัยนาท อ่างทอง อยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี ให้เตรียมรับมือจากการระบายน้ำจากเขื่อน

(4 ก.ย.2567) ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เผยหลังจากเป็นประธานการประชุมติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำประจำสัปดาห์ สถานการณ์ในเดือนนี้ พบว่าหลายพื้นที่มีแนวโน้มที่จะมีปริมาณฝนมากกว่าค่าปกติ โดยขณะนี้ได้เฝ้าระวังพายุไต้ฝุ่น “ยางิ” ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวมาจากประเทศฟิลิปปินส์

โดยกรมอุตุนิยมวิทยา และ สสน. ประเมินทิศทางของพายุ ว่าจะเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกเฉียงเหนือ ผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และคาดว่าจะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ในช่วงวันที่ 6 – 7 ก.ย. นี้ ซึ่งได้มีการติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดย ช่วงวันที่ 5-7 ก.ย.2567 ร่องมรสุมกำลังปานกลางเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงได้ที่พัดปกคลุมภาคได้ ภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

สำหรับพายุโซนร้อน “ยางิ” (YAGI) บริเวณทะเลจีนได้ตอนบนมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน