“วันชัย” ชี้สว.ชุดใหม่ ไม่เกี่ยวเลือกนายกฯ ไร้อิทธิพล-ยึดองค์กรอิสระไม่ได้

อดีตสว.วันชัย มองวุฒิสภาชุดใหม่ ไม่เกี่ยวเลือกนายกฯแล้ว ไม่มีอิทธิพลกับการเมือง หรือยึดองค์กรอิสระได้ ชี้มีคณะกรรรมการคัดเลือกที่มีประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครอง ประธานรัฐสภา ผู้นำฝ่ายค้าน สว.เน้นเรื่องการรับรองเท่านั่น

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการทำหน้าที่ของสว.ชุดใหม่ว่า วุฒิสภาชุดนี้ไม่มีอิทธิพลทางกาารเมือง เนื่องจาก ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว ไม่มีอิทธิพลกับการเมือง หรือยึดองค์กรอิสระได้

“แล้วก็ไม่ได้สามารถทำให้คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีพลังมี Power อะไรที่จะมาต่อรองใดๆทั้งสิ้น เพราะว่าสว.ไม่ได้มีสิทธิ์โหวตนายกรัฐมนตรีและสว.ก็ไม่ได้มีสิทธิ์ที่จะไปตั้งบุคคลในองค์กรอิสระได้ด้วยตัวของสว.เอง

เนื่องจากผู้ที่ให้ความเห็นชอบจะประกอบไปด้วยผู้นำฝ่ายค้าน, ประธานศาลฎีกา,ประธานศาลรัฐธรรมนูญประธาน,ศาลปกครองแล้วก็คนในองค์กรอิสระอีกรวมแล้ว 9 คน ดังนั้นไม่ว่าจะภูมิใจไทยจะเป็นสีน้ำเงินเต็มสภาไปทั้งหมด ก็ไม่ได้มีราคาค่างวดไม่ได้ทำให้คุณอนุทินถึงขนาดจะต้องวิเคราะห์กันว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี ” นายวันชัย กล่าว

สำหรับขั้นตอนการสรรหาองค์กรอิสระในส่วนของอำนาจสว. ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ให้อำนาจกับวุฒิสภาเป็นผู้พิจารณารับรองและให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเพื่อเข้าทำหน้าที่ในศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ โดยมีคณะกรรมการสรรหากรรมการองค์กรอิสระ ตามมาตรา 217 ประกอบมาตรา 203 ได้แก่ (1) ประธานศาลฎีกา เป็นประธานกรรมการ (2) ประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นกรรมการ (3) ประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นกรรมการ (4) บุคคลซึ่งองค์กรอิสระแต่งตั้งจากผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 201 และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 202