เที่ยว”กิ่วแม่ปาน” ก่อนปิดฟื้นฟูธรรมชาติ 5 เดือน พบ “ม้าเทวดา” อวดโฉม 2 ครั้ง

เชียงใหม่ เหลืออีก 1 วันก่อนปิด “กิ่วแม่ปาน” หัวหน้าอินทนนท์ เผยม้าเทวดา หรือกวางผา ออกมาโชว์ปีนี้ 2566 จำนวน 2 ครั้งให้นักท่องเที่ยวได้ชม ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เหลืออีก 1 วันสุดท้ายพรุ่งปิดการท่องเที่ยวแล้ว เพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นทาง

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เผยว่าเหลือพรุ่งนี้อีก 1 วันสุดท้าย ( 31 พ.ค. 66 ) ของการท่องเที่ยวเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติหลังจากเปิดมาระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งในห้วงปี 2566 นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสพบกับม้าเทวดา หรือกวางผา ออกมาโชว์ให้ได้เห็น ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 5 มกราคม 2566 และล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2566 จุดที่พบบริเวณผาแง่มน้อย ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน จากพฤติกรรมของม้าเทวดา หรือ กวางผา ชอบอาศัยอยู่เดี่ยวๆตามลำพังบางช่วงอยู่เป็นคู่หรือรวมกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 2-6 ตัว ในช่วงเช้าและเย็น ออกหากิน ในพื้นที่โล่งตามทุ่งหญ้าที่ลาดชันน้อย ช่วงกลางวันและบ่ายมักนอนพักผ่อนบนลานหินตามหน้าผาชะง่อนหินหรือในดงไม้ กินหญ้าเป็นอาหารหลัก แต่ในฤดูแล้งจะกินพืชล้มลุกซึ่งมีองค์ประกอบของน้ำมากกว่า นับว่าเป็นโอกาสที่ดีขอนักท่องเที่ยวได้เห็นตัวจริงแบบนี้

อย่างไรก็ตาม เหลือเวลาอีก 1 วัน ในวันพรุ่งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ก่อนจะปิดประจำปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 31 ตุลาคม ของทุกปี เป็นระยะเวลา 5 เดือน เพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้นในช่วงฤดูฝน และเพื่อความปลอดภัยของ นักท่องเที่ยว ส่วนเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานอยู่บริเวณ กม.ที่ 42 ใกล้กับพระมหาธาตุนภเมทนีดลและ พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร กิ่วแม่ปานเป็นจุดยอดฮิตด้านหน้า นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเพื่อชมแสงแรก ยามเช้าและทะเลหมอกที่สวยงามก่อนจะเข้าไปเดินสัมผัสในเส้นทาง ที่มีป่า 3 ป่า ให้ได้สัมผัส ทะเลชมวิว 360 องศา สภาพความเปลี่ยนแปลงของอากาศได้ตลอดเวลา ชมพรรไม้เมืองหนาว โดยเฉพาะกุหลาบพันปีสีแดงสด ออกดอกให้ได้ชื่นชมกันในช่วงฤดูหนาวของทุกปี หากโชคดีจะได้ชมสัตว์ป่าโดยเฉพาะม้าเทวดาหรือกวางผา เป็นหนึ่งใน 19 สัตว์ป่าสงวนของไทย

บทความที่เกี่ยวข้อง