นักท่องเที่ยวผู้พิการทางการมองเห็น(ตาบอด)จากอังกฤษ เรามาช่วยกันพิสูจน์ให้โลกรู้กันครับ ว่าเราเต็มใจทำ  ‘’การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ‘’ได้  โดย : วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

หากท่านใดได้พบเจอนักท่องเที่ยวคณะพิเศษอย่างนี้ ขอให้ช่วยกันต้อนรับอย่างอบอุ่นเลยนะครับ

ค่ำวานนี้ อาจารย์สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว. และประธานอนุแผนงานด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. และคณะผู้บริหารจากสำนักงาน สกสว. กองทุน ววน. ในนามประเทศไทยเราได้ให้การต้อนรับ คณะนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการมองเห็น(ตาบอด) จากอังกฤษ 7 คน จากสโลวีเนีย 2 คน และจากสหรัฐอเมริกา 1คน ที่ร่วมกันเดินทางมาทัวร์ประเทศไทย จากเหนือจรดใต้ เป็นเวลา  10 วัน ซึ่งจะท่องเที่ยวในพื้นที่ไฮไลท์ที่เกิดจากงานวิจัยเป็นหลัก

เพิ่งผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเข้ามาตอนดึก

ทุกท่านยังกระปรี้กระเปร่า และได้รับกางเกงลายช้างจาก บพข. ไปท่านละ 2 ตัว ขาสั้นหนึ่ง และขายาวอีกหนึ่ง พร้อมยาหม่องไทย และ สกสว.ก็จัดกระเป๋าผ้า พร้อมขนมไทยๆเตรียมให้ไว้ทานระหว่างเดินทาง

คืนที่ผ่านมาจึงเป็นเพียงการเข้าพักผ่อนที่โรงแรมที่ใกล้ๆแบงค์ชาติ

เช้านี้หัวหน้าคณะทัวร์ของไทย คุณนัตตีัจะนำคณะไปชื่นชมความกรุ่นกลิ่นของตลาดดอกไม้ของไทยที่ปากคลองตลาด แล้วจะพากันซื้อดอกบัวไปพับกลีบ แล้วนำไปนมัสการพระนอนองค์ใหญ่ที่วัดโพธิ์ ผมจะไปพบกับคณะที่นั่น

จบแล้วคณะจะแวะทานกลางวันแบบไทยๆที่ริมน้ำเจ้าพระยา แล้วมุ่งออกจากกรุงเทพไปเยือนเมืองต่างๆ อาทิ ไปเมืองเก่าอยุธยา ลองชิมกุ้งเผาเคล้าน้ำจิ้ม ไปเยี่ยมสัมผัสช้างที่เชียงใหม่  ลิ้มลองอาหารเหนือ ไปลองทำเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียงที่โฮมสเตย์กับกลุ่มแม่บ้านที่พะเยา จากนั้นบินลงใต้ไปพัทลุง ไปเล่นกับวิถีทำกลองท้องถิ่น ชิมอาหารใต้ ได้นั่งเรือเฟอรี่ต่อด้วยรถตุ้กพ่วงข้างที่เกาะสุกร พักผ่อนสูดไอทะเลแล้วบินออกจากไทยที่ท่าอากาศยานภูเก็ต

เรามาช่วยกันพิสูจน์ให้โลกรู้กันครับ ว่าเราเต็มใจทำ  ‘’การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ‘’ได้

คนตาบอด แม้ไม่อาจมองเห็นสถาปัตยกรรมหรือวิวสวยๆก็จริง  แต่เราทุกคนจะสามารถช่วยกันทำให้พวกเขาสัมผัสได้ถึง’’ความงาม’’ ของเมืองไทย วัฒนธรรมไทย และน้ำใจไทย ผ่านวิธีอื่นๆ ที่อบอวลด้วย ความเอื้อเฟื้อ เป็นมิตร สนุก ปลอดภัย ได้ชิมอร่อย ได้ประสบการณ์อันน่าประทับใจ กลับไปบอกเล่าแก่ชาวโลก

พี่น้องน้าอารวมไปถึงพ่อค้าแม่ขาย ในเส้นทางหรือสถานที่ที่คณะเดินทางชุดนี้ จะผ่านไป ช่วยกันดูแลเอื้อเฟื้อ เป็นกำลังใจให้คณะของพวกเราด้วยนะคร้าบบ

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

ปล. เราเคยต้อนรับคณะพิเศษที่เป็นผู้พิการทางสายตา จากอังกฤษอย่างนี้มาแล้ว เมื่อ5 ปีก่อน ตอนผมยังเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวอยู่ น่ายินดีที่ประเทศไทยได้มีโอกาสดีๆอย่างนี้อีกครั้งครับ