‘’…การกีฬากับมูลค่าทางเศรษฐกิจชาติ…’’  : วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ในฐานะ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ขึ้นบรรยายพิเศษ  เรื่อง ‘’…การกีฬากับมูลค่าทางเศรษฐกิจชาติ…’’  ที่อาคารรัฐสภา

โดยมีสาระสำคัญว่า ที่ผ่านมา ไทยมองกีฬาเป็นกิจกรรมทางสังคมเป็นหลัก งานประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจของกิจกรรมกีฬาจึงมีเฉพาะเมื่อมีการจัดแข่งขันกีฬาเป็นคราวๆไปเท่านั้น แต่หากมีงานศึกษาที่เก็บรวบรวมข้อมูลปัจจัยประกอบทางเศรษฐกิจจากกิจกรรมกีฬาไว้ละเอียดเพียงพอ มีสูตรการคำนวนที่สอดคล้องตามหลักวิชาสถิติและเศรษฐศาสตร์ ไทยก็จะมีเครื่องมือเศรษฐกิจอีกรายการที่จะสามารถคำนวนเป็นสัดส่วนต่อ GDP ของประเทศได้  โดยนายวีระศักดิ์ยกผลงานศึกษาของสหภาพยุโรปที่บันทึกว่า กิจกรรมกีฬาในสหภาพยุโรปมีผลต่อการเพิ่ม GDP ของสหภาพยุโรป ประมาณ 1.76%

โดยกิจกรรมเศรษฐกิจกีฬาใหญ่ๆของยุโรปตามงานศึกษาของคณะกรรมาธิการยุโรปได้แก่  กีฬาเชิงนันทนาการ กีฬาประเพณี การให้บริการออกกำลังกาย การเข้าพักแรม การภัตตาคาร และการศึกษาอบรมด้านกีฬา

อีกด้านของรายงานศึกษายังระบุว่า กีฬาก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มเป็นจำนวนมากด้วย คือทำให้เพิ่มการจ้างงานขึ้นไปอีก 2.12% ของการจ้างงานทั้งหมดในสหภาพยุโรป

‘’วงการกีฬาไทยจึงจำเป็นต้องชักชวนนักเศรษฐศาสตร์และนักวิจัยมาร่วมเก็บข้อมูลของวงการกีฬาให้เป็นระบบ ค้นหาปัจจัยประกอบของการลงทุน การใช้จ่าย การบริโภค การจ้างงาน ของกีฬาและนันทนาการไทย จากนั้น เราจะสามารถสื่อสารได้มีพลังมากขึ้น เปรียบเทียบได้ชัดขึ้นว่า กีฬามีทั้งมิติด้านคุณค่า สร้างศักดิ์ศรี สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความสามัคคี สร้างสุขนิสัย และในขณะเดียวกัน ก็สร้างมูลค่าที่แจงนับได้ ช่วยในการสร้างงาน กระจายรายได้ และดึงดูดการลงทุนด้วย’’ นายวีระศักดิ์กล่าวในที่สุด