ประธานศาลฎีกา ตรวจเยี่ยมศาลเชียงใหม่-ลำพูน

ประธานศาลฎีกา ตรวจเยี่ยมศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลแขวงเชียงใหม่ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่ ศาลจังหวัดลำพูน และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดลำพูน

ระหว่างวันที่ 13 – 16 ธันวาคม 2565 นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้พิพากษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้พิพากษาสมทบ และผู้ประนีประนอม ในพื้นที่ศาลยุติธรรมภาค 5

โดยวันนี้ (15 ธันวาคม 2565) เวลา 08.00 – 16.30 นาฬิกา เป็นการตรวจเยี่ยมศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลแขวงเชียงใหม่ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่ ศาลจังหวัดลำพูน และศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดลำพูน ในการนี้ศาลจังหวัดฝางและศาลแขวงเชียงดาวเข้าร่วมรับการตรวจเยี่ยม ณ อาคารศาลจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

โดยการตรวจเยี่ยวันนี้ มีนายวัฒนา ชินรัตน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงใหม่ นายไกรวิช จามรมาน ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดฝาง นายสัณห์วิชญ์ โกสุม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงเชียงดาว นายนพกร กล่ำทวี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงเชียงใหม่ นางภาวินี บุณยประสพ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่ นายภัทรพล เอกทันต์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดลำพูนและนางสมปรารถนา แสงสุริยะฉัตร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดลำพูน พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

ซึ่งประธานศาลฎีกา ได้มอบนโยบายแก่คณะผู้พิพากษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนคณะผู้พิพากษาสมทบและผู้ประนีประนอม พร้อมทั้งรับฟังรายงานผลการดำเนินงานการปฏิบัติตามนโยบายประธานศาลฎีกา และแนวทางการปรับปรุงพัฒนาของศาล

ทั้งนี้ ประธานศาลฎีกา กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมศาลทั้งในส่วนกรุงเทพมหานครและในส่วนภูมิภาค มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการนำนโยบาย “รักศาล ร่วมใจ รับใช้ประชาชน” มาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม สร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้พิพากษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกภาคส่วน พร้อมทั้งให้คำแนะนำในเรื่องการบริหารจัดการคดี ตลอดจนรับฟังปัญหาและแก้ไขข้อขัดข้องในด้านต่าง ๆ จากศาลและบุคลากรที่เข้ารับการตรวจเยี่ยม โดยประธานศาลฎีกาเน้นย้ำว่า ศาลทุกศาลมีความสำคัญเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นศาลขนาดใหญ่หรือศาลขนาดเล็ก ศาลที่พิจารณาคดีสามัญทั่วไปหรือศาลที่พิจารณาคดีชำนัญพิเศษ สิ่งที่จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของศาลคือการบริหารจัดการคดีอย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ และการทำให้ประชาชนได้รับบริการโดยง่าย สะดวก ประหยัด รวดเร็ว เสมอภาค และเท่าเทียม เพื่อบรรลุเป้าหมายในการบริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพและเต็มกำลังความสามารถตามนโยบายประธานศาลฎีกา

สำหรับศาลในจังหวัดเชียงใหม่นั้น พึงวางแผนการบริหารจัดการคดีอย่างรอบคอบ คำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อคู่ความทั้งสองฝ่าย โดยเร่งรัดกระบวนพิจารณาเพื่อไม่ให้มีคดีค้างพิจารณานานเกินสมควร พร้อมกันนี้ได้แสดงความชื่นชมในเรื่องการจัดทำโครงการที่โดดเด่นและเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ การนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการพิจารณาพิพากษาคดี การประชาสัมพันธ์และการบริการประชาชนในด้านต่าง ๆ รวมถึงการปรับตัวรองรับบริบทของพื้นที่ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยว โดยสามารถให้บริการชาวต่างชาติที่มาติดต่อราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และประธานศาลฎีกา ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการบริหารจัดการคดีให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานกลาง การจัดระบบการจ่ายสำนวนคดี การเพิ่มคดีเข้าสู่ระบบไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท การวางแผนการสืบพยานอย่างมีประสิทธิภาพ การไม่เลื่อนการพิจารณาคดีโดยไม่มีเหตุผลและความจำเป็น และการดำเนินการอื่นใดเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2565 ซึ่งกำลังจะมีผลใช้บังคับ พร้อมกันนี้ได้ให้กำลังใจผู้พิพากษา ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในการร่วมมือร่วมใจเร่งรัดการดำเนินกระบวนพิจารณาและสะสางคดีที่ค้างพิจารณาเป็นเวลานาน อันเป็นการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน บรรเทาความเดือดร้อนของผู้มีอรรถคดี เพื่อให้ศาลยุติธรรมเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการตรวจเยี่ยมศาล ประธานศาลฎีกาได้ทักทาย พูดคุยและรับฟังปัญหาข้อขัดข้องจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามส่วนงานต่าง ๆ รวมถึงให้กำลังใจในการปฏิบัติงานและขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมุ่งมั่นทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยประธานศาลฎีกาและคณะมีกำหนดการที่จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมศาลในจังหวัดลำปาง ในวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ต่อไป