กมธ.สธ.และกมธ.ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ศึกษาดูงานใช้กัญชาทางการแพทย์

กรรมาธิการสาธารณสุขและกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ร่วมกรมการแพทย์แผนไทยศึกษาดูงานเกี่ยวกับการศึกษา วิจัย และพัฒนาการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย นายแพทย์ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานเกี่ยวกับการศึกษา วิจัย และพัฒนาการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ ร่วมกับ นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ…. และคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เพื่อศึกษาแนวทางในการยกระดับและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากกัญชาทั้งระบบ ให้ได้มาตรฐานทางการแพทย์ (Medical Grade) การตลาดวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการที่มีมาตรฐาน การนำไปใช้ประโยชน์ด้านการแพทย์ และการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

โดยมี ดร.จิระศักดิ์  ธาระจักร คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยราชมงคลพระนคร ดร.ไพศาล การถาง รองคณบดีฝ่ายบริหาร วางแผน  และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ พร้อมนำคณะเข้าเยี่ยมชมพื้นที่ปลูกกัญชาที่มีมาตรฐานทางการแพทย์ และห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ที่มีมาตรฐานในระดับ ISO 17025 ณ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชมงคลพระนคร         

ในการศึกษาดูงานครั้งนี้ คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฏร ร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อระบบสุขภาพและติดตามการบังคับใช้กฎหมายด้านการสาธารณสุข ในประเด็นเกี่ยวกับการศึกษา วิจัย และพัฒนาการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาแนวทางการยกระดับและพัฒนาการปลูกพืชกัญชาให้ได้มาตรฐานทางการแพทย์ (Medical Grade) การตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ การนำไปใช้ประโยชน์ด้านการแพทย์ และการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ