บุกจับ บิ๊กกรมอุทยานฯ เรียกรับผลประโยชน์แลกตำแหน่ง เจอเงินสดกองบนโต๊ะ4.9ล้านบาท

ตํารวจสอบสวนกลาง ร่วมกับป.ป.ช. และ ป.ป.ท.จับกุมข้าราชการระดับสูง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับเงินรายเดือนจากหน่วยในสังกัด

วันที่ 27 ธ.ค.65 ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ร่วมกับ สํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และ สํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เข้าจับกุม ข้าราชการระดับสูงในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ.2564  เจ้าหน้าที่ได้การร้องเรียน ให้ ดําเนินการตรวจสอบพฤติกรรมของ “ข้าราชการระดับสูง” คนดังกล่าว ซึ่งดํารงตําแหน่งอยู่ในกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เนื่องจากมีพฤติกรรม เรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ในสังกัด โดยเป็นการเรียกรับ เงินจากหัวหน้าหน่วย เพื่อเป็นการวิ่งเต้นให้รักษาตําแหน่งหัวหน้าหน่วยไว้ให้ หากหัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วย ไม่ปฏิบัติตาม ภายหลังจะถูกโยกย้ายออกจากตําแหน่ง โดยจะต้องจ่าย รายละ 500,000 – 1,000,000 บาท อีกทั้งยังต้องนําเงินสดมามอบให้เป็นรายเดือนอีกด้วย

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ข้าราชการระดับสูงรายดังกล่าว มีพฤติกรรมในการเรียกเก็บเงินจากหัวหน้า หน่วยงานในภาคสนามอีกด้วย โดยจะคิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจะเก็บ 18.5 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดําเนินงานและค่าใช้สอย ,หน่วยป้องกันไฟป่า 30เปอร์เซ็นต์จากหมวดงบดําเนินงานและค่าใช้สอย

ขณะที่การเข้าจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบว่า ข้าราชการระดับสูงคนดังกล่าว กำลังรับเงิน ที่ทางเจ้าหน้าที่นํามามอบให้ เจ้าหน้าที่จึงทําการจับกุม และตรวจยึดของกลางเงินสดมูลค่าประมาณ 4.9 ล้านบาท พร้อมกับซองบรรจุเงิน ที่มีการจ่าหน้าซองจากหน่วยงานในแต่ละสังกัดอีกจํานวนหลายซอง และเอกสารอีกจํานวนหลายฉบับซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินการเรียกรับเงินของข้าราชการระดับสูงคนดังกล่าว ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป