กองทัพเรือจัดพิธีลอยอังคารผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

กองทัพเรือพร้อมญาติ นำอัฐิ 3 กำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ “เรือหลวงสุโขทัย” ขึ้น “เรือหลวงปัตตานี” ทำพิธีลอยอังคาร ส่งดวงวิญญาณ กลางอ่าวสัตหีบ

27 ธันวาคม 2565 ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ กองทัพเรือ โดย พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ พร้อมกำลังพล ร่วมเป็นประธานในพิธีลอยอังคาร 3 กำลังพลที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ จากเหตุการณ์ “เรือหลวงสุโขทัย” ที่อับปาง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูง ข้าราชการ และครอบครัว เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี ที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ ณ ดาดฟ้า “เรือหลวงปัตตานี” หมายเลข 511 ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี


ในการนี้ บรรดาญาติของ นาวาตรี อำนาจ พิมที สังกัด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) , นาวาตรี อัชชา แก้วสุพรรณ์ สังกัด เรือหลวงสุโขทัย และ เรือเอก สามารถ แก้วผลึก สังกัด เรือหลวงสุโขทัย ได้ขอขมาต่อแม่ย่านางหัวเรือ เพื่อขออนุญาตอัญเชิญอัฐิเหล่าวีรชนม์ขึ้นสู่เรือ ประกอบพิธีลอยอังคาร   

จากนั้น เรือหลวงปัตตานี ได้ล่องเรือออกสู่กลางทะเลอ่าวสัตหีบ เพื่อกระทำพิธีขอขมาบูชาต่อเจ้าแม่นที – ท้าวสีทันดร ในการนำอัฐิ 3 ผู้วายชนม์ ลอยลงสู่ท้องทะเล เพื่อเป็นการน้อมส่งดวงวิญญาณ ให้เข้าถึงสุคติในสัมปรายภพ ประสพสุขในทิพยวิมาน ชั่วนิจนิรันดร์กาล


พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัว 3 วีรชนเรือหลวงสุโขทัย ที่ไม่อาจรักษาชีวิตทหารผู้กล้าหาญไว้ได้ กองทัพเรือ จะขอเชิญชูวีรกรรมอันกล้าหาญ คุณงามความดี และความเสียสละ ที่ทหารทุกนายได้รับใช้ประเทศชาติ และกองทัพเรือ มาจนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต ชื่อ เกียรติ นาม จะถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือไทย และให้เป็นตราตรึงอยู่ในหัวใจของเหล่าทหารเรือตลอดไป.

บทความที่เกี่ยวข้อง