“ธรรมนัส” เปิดงานปีใหม่ม้ง 2566 สืบสานวัฒนธรรมชาติพันธุ์ จ.พะเยา

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นประธานเปิดงานประเพณีปีใหม่ม้ง ปี 2566 ณ บริเวณลานวัฒนธรรมบ้านใหม่รุ่งทวี ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา มีตัวแทนกลุ่มพี่น้องชาติพันธ์ุม้ง ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีชาติพันธ์ุปีใหม่ม้งเนืองแน่น อบอุ่น

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2565 เวลาประมาณ 19.00 น.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดงานประเพณีปีใหม่ม้ง ปี 2566 ณ บริเวณลานวัฒนธรรมบ้านใหม่รุ่งทวี ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา โดยมีนางสาวธนพร ศรีวิราช ภริยา พร้อมด้วยนายอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ,วัฒนธรรมจังหวัดพะเยา ,สมาคมม้งพะเยา ตลอดจนตัวแทนหน่วยงานภาครัฐท้องที่ท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนชาวชาติพันธ์ุม้ง จากทุกพื้นที่ในจังหวัดพะเยา ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ร้อยเอกธรรมนัสฯ กล่าวเปิดงานช่วงหนึ่งว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติมาเป็นประธานเปิดงานปีใหม่ม้ง บ้านใหม่รุ่งทวี ประจำปี พ. ศ. 2566 ในครั้งนี้ ซึ่งได้รับรายงานทราบว่า ในประเทศไทยมีชาวม้งอาศัยอยู่ทั่วใน 17 จังหวัดโดยเฉพาะในจังหวัดพะเยา มีพี่น้องม้งอยู่กันหลายหมู่บ้าน พี่น้องม้งจะมีอัตลักษณ์ ภาษาพูด การแต่งกายและวัฒนธรรมที่แตกต่างไปจากชนชาติพันธ์ุอื่น และมีขนบธรรมเนียมวิถีชีวิตที่แตกต่าง และทุกปีทางสมาคมม้งพะเยา จะมีการประกวดคัดเลือกสาวงาม เพื่อเป็นตัวแทนของสาวม้งพะเยาเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมที่ดีและเผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีๆให้เป็นที่รู้จักกับสังคม ซึ่งตนหวังว่า ปีนี้ทางสมาคมฯ จะสามารถคัดเลือกสาวงามที่มีความเพียบพร้อมเพื่อเป็นตัวแทนของสมาคมฯ ต่อไป

ในโอกาสนี้ ต้องขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐผู้สนับสนุนในการจัดงาน ประจำปี พ. ศ. 2566 ในครั้งนี้ เพื่อให้สมาคมได้นำมาทำกิจกรรมดีๆ ให้กับเด็กและเยาวชน เพื่อเพื่อให้เด็ก เยาวชนมีเวทีแสดงออกในทางที่สร้างสรรค์ สืบสานศิลปวัฒนธรรมม้งพะเยาตลอดไป

จากนั้น ร้อยเอกธรรมนัสฯ และคณะได้เดินพบปะทักทายพี่น้องชาวม้งต่างๆ พร้อมร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอย่างเป็นกันเองและอบอุ่นตลอดงาน

สำหรับประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2566 จัดขึ้ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 2565– 1 ม.ค.2566 ภายในงานมีไฮไลท์สำคัญ อาทิ ขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่กว่า 19 หมู่บ้านม้ง ในจังหวัดพะเยา การละเล่นต่าง ๆ ของชาวม้งที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เช่น การโยนลูกช่วง การขับรถโกลคาร์ทม้ง การยิงหน้าไม้ และการประกวดธิดาม้งเป็นต้น นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป สามารถเดินทางมาร่วมชมงานนี้ได้ตลอดช่วงเทศกาลงาน ซึ่งทางจังหวัดมีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิดอย่างปลอดภัย