“โปลิฯ” โชว์รถ EV ต้นแบบ โชเชียลแห่แชร์ เหมือนยานสำรวจดาวอังคาร

กระแสโลกออนไลน์ รถEV จนต้องร้องWOW ของวิทยาลัยโปลิ ออกแบบเเหมือนยานสำรวจดาวอังคาร

วันนี้ผู้สื่อข่าวพาประจำจังหวัดเชียงใหม่ พาชมกระแสางโลกออนไลน์ ที่แชร์ไปหลายแพลตฟอร์ม ของวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ของการสร้างรถยนต์ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า เพียงวันเดียวพากันแชร์คลิปภาพ ของคณะผู้บริหารวิทยาลัยนำออกมาทดสอบวิ่งเป็นวันแรก ของนายศิรภพ เจริญกุศล รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการศึกษา ,นายประสิทธิ์ ชูดวง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา และนายครรชิต เมฆขลา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ตัวรถออกแบบจนต้องWOW เลยทีเดียว

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ 2 ถนนสุขเกษม ถนนซุปเปอร์เชียงใหม่ – ลำปาง ตำบลป่าตัน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัด เชียงใหม่ ภายในช๊อป EV นายศิรภพ เจริญกุศล รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการศึกษา ขระนี้ทางวิทยาลัย ได้เตรียมความพร้อมจัดหลักสูตรเปิดการเรียนการสอน รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ในปีการศึกษา 2566 ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือปวส. ขึ้น ได้เสนอเพื่อขออนุญาตต่อกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรุ่นแรก ที่จะรับสมัคร 1 ห้องเรียนจำนวน 45 คน ตอนนี้มีนักศึกษาระดับปวช.สนใจสมัครเข้ามาแล้ว 30 กว่ารายเหลือเพียง อีก 10 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งความพร้อมของการเรียนการสอนตลอดจนอุปกรณ์การเรียนการสอน รถไฟฟ้าทุกชนิดได้จัดเตรียมพร้อมไว้แล้ว รวมไปถึงรถต้องแบบที่เป็นกระแสไวรัล เป็นรถไฟฟ้าต้นแบบที่จัดสร้างขึ้นมา รวมไปถึงได้จัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้า จากค่ายรถเข้ามาเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ของจริงระบบการทำงาน การดูแลรักษาต่างๆ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในอนาคดกระแสของรถไฟฟ้ากำลังมาแรงเพราะช่วยประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่ายอื่น แทนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงลดลง จะมีนักเรียนนักศึกษาสนใจเข้ามาเรียนเพิ่มมากขึ้น

ด้านนายครรชิต เมฆขลา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ กล่าวว่ารถคันนี้ที่เป็นกระแสทางโลกออนไลน์ เป็นรถไฟฟ้าต้นแบบของทางวิทยาลัยที่ประกอบขึ้น ซึ่งทางนายประสิทธิ์ ชูดวง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้ข้ามาทำสอบก่อนเผยแพร่ออกทางโลกออน์ไลน์ แพลตฟอร์มของทางวิทยาลัยจนได้รับความสนใจมาก เพราะเห็นแล้วต้องร้อง WOW ตามคอนเซ็ปต์ ที่คิดไว้จากแนวคิดเห็นยานสำรวจดาวอังคาร จึงนำมาประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้าของทางวิทยาลัยขึ้นมา เบื้องต้นเป็นรถต้นแบบเพื่อใช้การเรียนการสอน สมรรถเหมือนรถสายลุย ชาร์จ 1 ครั้ง 8 ชั่วโมง วิ่งได้ 30 กิโลเมตรเป็นมอเตอร์ขนาดเล็ก แต่ให้กำลังขับสูง ยังต้องมีการปรับปรุงระบบอีกเพื่อให้นำไปสู่การใช้งานได้จริง แต่รถต้นแบบนี้ยังไม่สามารถขอจดทะเบียนได้ แต่ในอนาคดหลังการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถขอจดทะเบียนใช้งานตามท้องถนนต่อไป