ผบ.พล ร.7 ตรวจเยี่ยมการตัดทำลายไร่ฝิ่น พบลักลอบปลูกกว่า 75 ไร่

ผบ.พล ร.7 ตรวจเยี่ยมการตัดทำลายไร่ฝิ่นของหน่วยในโครงการระดับพื้นที่ บริเวณพื้นที่ดอยสามหมื่น บ้านน้ำรู ตำบลเมืองคอง อำเภอเชียงดาว การสำรวจและตรวจพบพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 3 แล้ว จำนวน 12 พื้นที่ จำนวน 258 แปลง เนื้อที่ 75.69 ไร่ โดยตรวจพบในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, ตาก, เชียงราย และจังหวัดน่าน

พลตรีชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 โดยกองพลทหารราบที่ 7 และคณะเจ้าหน้าที่ของสถาบันสำรวจและควบคุมพืชเสพติด ได้ตรวจเยี่ยมการตัดทำลายไร่ฝิ่นของหน่วยในโครงการระดับพื้นที่ บริเวณพื้นที่ดอยสามหมื่น บ้านน้ำรู ตำบลเมืองคอง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ กองพันทหาราบที่ 5 กรมทหารราบที่ 7 บริเวณดังกล่าวมีการตัดทำลายจำนวน 2แปลง เนื้อที่ 1 ไร่ หลังจากนั้นได้ไปพบปะราษฎรรวมทั้งมอบผ้าห่มกันหนาวให้กับราษฎรในหมู่บ้านน้ำรู เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวเย็น เป็นชนเผ่าพื้นเมืองgผ่าลีซอ จำนวนครัวเรือน 307 หลังคาเรือน จำนวนประชากรรวม 654 คน (ชาย 330 คน ,หญิง 324 คน)

จากข้อมูลการสำรวจของ สถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สพส.สำนักงาน ป.ป.ส.) คาดว่าพื้นที่ที่มีการลักลอบปลูกฝิ่นในปีนี้จะมีพื้นที่การปลูกใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากการดำเนินมาตรการป้องกันที่เข้มงวดในช่วงก่อนฤดูการปลูกฝิ่น มาตรการปราบปรามกลุ่มนายทุนผู้สนับสนุนการปลูกฝิ่น และสภาพอากาศที่ยังคงมีฝนตกชุกในช่วงต้นฤดู อย่างไรก็ตามความต้องการของผู้เสพและราคาฝิ่นดิบในพื้นที่ ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การปลูกฝิ่นยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในเขต อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน, อ.เชียงดาว, อ.แม่แตง, อ.แม่วาง, อ.แม่แจ่ม, อ.เวียงแหง, อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ซึ่งปัจจัยและเงื่อนไขที่เป็นแรงจูงใจเนื่องจากราคาค่อนข้างสูงทำให้ผู้ลักลอบปลูกฝิ่นยังคงมีการลักลอบปลูกอยู่

แม้จะถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าดำเนินการตัดทำลายและมีมาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มข้น แต่ผู้ลักลอบปลูกฝิ่นก็มีวิธีการและแนวทางในการพัฒนาต่างๆ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจพบของเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อได้ว่าสถานการณ์ ในเรื่องราคาและความต้องการใช้ฝิ่นเพื่อเสพยังคงเป็นแรงจูงใจในการลักลอบปลูกฝิ่นอยู่ การสำรวจและตรวจพบพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 3 แล้ว จำนวน 12 พื้นที่ จำนวน 258 แปลง เนื้อที่ 75.69 ไร่ โดยตรวจพบในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, ตาก, เชียงราย และจังหวัดน่าน