พระครูบาอริยชาติ”อโหสิกรรมเตือนเป็นอุทาหรณ์ หลังสื่อดัง-เพจ พาดพิงรุนแรงเสียหาย

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 ที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พระมหาสุบรรณ มหาคมฺภี เจ้าคณะ อ.แม่สรวย ได้เดินทางไปให้กำลังใจพระเดชพระคุณเจ้าพระภาวนารัตนญาณ วิ.(ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ในขณะที่นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอแม่สรวย ตำรวจ สภ.แม่สรวย สาธารณสุข และฝ่ายปกครอง พร้อมทั้งญาติโยมวัดแสงแก้วโพธิญาณจำนวนมากเข้าไปกราบนมัสการ

ภายหลังจากมีเพจหนึ่งนำเสนอข่าวภิกษุรูปหนึ่งกระทำผิดพระธรรมวินัยเรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับชาย โดยนำภาพส่วนหนึ่งของครูบาอริยชาติมาประกอบข่าว ก่อนที่จะมีสื่อยักษ์ใหญ่รายหนึ่งนำเสนอข่าวจนเสียหาย

พระครูบาอริยชาติ กล่าวว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อนานมาแล้วและมีการระงับอธิกรณ์ไปแล้ว แต่ปรากฏว่ากลับมีการนำเสนอข่าวดังกล่าว และนำภาพของตนไปประกอบในทำนองว่าเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องรุนแรงมาก และในฐานะภิกษุถือว่ามีโทษถึงตาย โดยเฉพาะเกิดขึ้นหลังจากทางวัดจัดพิธีจัดงานสมโภช 16 ปี โสฬสญาณมงคล วัดแสงแก้วโพธิญาณและทำบุญอายุวัฒนมงคล 42 ปีของตน แล้วเสร็จวันที่ 13 ม.ค.หลังจากนั้นอีก 2 วันก็เกิดข่าวนี้ขึ้น ซึ่งตนขอบอกว่าข่าวนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตนเพราะทราบว่าเป็นเรื่องเก่าที่เคยเกิดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ นานแล้ว และมีการระงับอธิกรณ์หรือแก้ไขเรื่องราวกันทางสงฆ์ไปแล้ว แต่กลับนำข่าวนี้มารื้อฟื้นและนำภาพของตนไปประกอบในเพจๆ หนึ่งจากนั้นก็มีสื่อใหญ่รายหนึ่งนำเสนอจนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต โดยมีภิกษุผู้ใหญ่ ญาติโยม และผู้เกี่ยวข้องต่างสอบถามไปที่วัดแสงแก้วโพธิญาณกันอย่างมากมายจนเกรงว่าจะทำให้ผู้คนเข้าใจผิดไปกันใหญ่ ทั้งนี้ยืนยันอีกว่าตนบวชมาได้นานกว่า 25 ปีแล้ว จนกระทั่งปัจจุบันมีญาติโยมและผู้คนเดินทางเข้าวัดเป็นจำนวนมากหากว่ากระทำสิ่งใดก็ย่อมอยู่ในหูในตาของผู้คนโดยไม่อาจหนีพ้นอย่างแน่นอน

ครูบาอริยชาติ กล่าวอีกว่าเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะส่งผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะต่อผู้ที่พบเห็นสื่อแล้วไม่ทราบข้อเท็จจริง ดังนั้นจึงได้ปรึกษากับผู้ที่เกี่ยวข้องและนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรมซึ่งเป็นลูกศิษย์มานาน เพราะเกรงว่าผลกระทบจะขยายวงออกไปอีก จากนั้นจึงได้แถลงข้อเท็จจริงในครั้งนี้และได้รับคำแนะนำให้วางเฉยโดยรอว่าจะมีการขอโทษหรือแก้ไขหรือไม่

“ซึ่งล่าสุดทราบว่าสื่อดังกล่าวได้ตัดข่าวและภาพดังกล่าวออกไปแล้ว ตนจึงขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจว่าการจะนำเสนอข่าวสารใดๆ ขอให้มีข้อมูลหลักฐานและหากยังไม่มีขอให้ตรวจสอบให้ถ่องแท้ก่อนด้วย กระนั้นภายในใจแล้วตนไม่ได้ติดใจหรือคิดมากในเรื่องนี้จึงได้อโหสิกรรมหรือให้อภัยต่อผู้กระทำแล้ว” พระครูบาอริยชาติ กล่าว

ด้านพระมหาสุบรรณ มหาคมฺภี เจ้าคณะ อ.แม่สรวย กล่าวว่าหลังจากทางคณะสงฆ์ได้รับทราบข่าวก็ได้ปรึกษากันในคณะสงฆ์และตรวจสอบเรื่องราวก็ไม่พบว่าครูบาอริยชาติกระทำตามข่าวแต่อย่างใดแต่กลับมีภาพของวัดแสงแก้วโพธิญานด้วย จึงถือเป็นความผิดพลาดในการนำเสนอข่าว ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาการประกอบศาสนกิจระหว่างคณะสงฆ์และวัดแสงแก้วโพธิญาณตั้งแต่ปี 2550 หรือ 16 ปีมาแล้วก็พบว่าครูบาอริยชาติมีจริยวัตรที่ดี สงบเรียบร้อย มีเมตตา อนุเคราะห์แก่สังคมและชุมชนมาโดยตลอด แต่ข่าวที่ผิดพลาดดังกล่าวระบุข้อความหนึ่งว่า “เชียงรายก็มีเหมือนกัน” ทำนองให้ผู้อ่านเข้าใจว่าเป็นวัดที จ.เชียงราย จึงขอให้ในอนาคตมีความระมัดระวังให้มากด้วย

นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอแม่สรวย กล่าวว่าผู้นำข่าวและภาพดังกล่าวที่นำเสนอถือว่ามีความเข้าใจคลาดเคลื่อน แต่เมื่อนำเสนอแล้วทำให้เกิดกระทบและทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ อ.แม่สรวย และโดยเฉพาะครูบาอริยเจ้ารวมถึงวัด ที่สำคัญคือส่งผลกระทบต่อทางด้านจิตใจจึงขอให้การนำเสนอข่าวได้มีการใช้จรรยาบรรณด้วยเพราะเมื่อนำเสนอไปแล้วอาจเกิดผลกระทบอย่างไม่คาดคิดได้

นายยา ศรีทา ไวยาวัจกรณ์วัดแสงแก้วโพธิญาณ และนายเสกสรรค์ ศรีทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.เจดีย์หลวง รวมทั้งญาติโยมอีกหลายคนต่างกล่าวทั้งน้ำตาเหมือนกันว่ารู้สึกเสียใจและสะเทือนใจต่อเหตุการณ์อย่างมาก โดยหลายคนร่วมทำบุญและร่วมสร้างวัดแสงแก้วโพธิญาณมาตั้งแต่แรกเริ่ม และยืนยันว่าครูบาอริยชาติไม่เคยทำในสิ่งที่ไม่ดีไม่งามแต่อย่างใดเลย ทั้งนี้หลายคนอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปขอขมาครูบาอริยชาติด้วย