ฝนหลวงเหนือตอนบน ขึ้นบินเพิ่มความชุ่มชื้น-ลดฝุ่นจิ๋ว พื้นที่ป่า 3 จังหวัด

เชียงใหม่ ฝนหลวงเหนือตอนบนวางแผน ขึ้นบินเพิ่มความชุ่มชื่นในพื้นที่ป่า 3 จังหวัด ดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ , ดอยพระบาท จ.ลำปาง และอ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน เพื่อลดการเกิดไฟป่ากลายเป็นฝุ่นควันพิษ PM2.5

นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน พร้อมนักบิน และเจ้าหน้าที่ ร่วมประชุมวางแผนขึ้นปฎิบัติการทำฝนหลวงต่อเนื่อง ถึงในหลายจังหวัดเหนือจะมีฝนตกลงอย่างจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูนและลำปาง มีความชุมชื่นช่วยให้ไฟป่าและหมอกควนพิษลดลงไปแล้วก็ตาม

จากสภาพอากาศมีกลุ่มเมฆต่อเนื่อง ช่วงเวลา 12.00 น. ได้จัดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จังหวัดเชียงใหม่ ขี้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CARAVAN จำนวน 3 ลำ บริเวณพื้นที่เป้าหมาย พื้นที่ป่าไม้ บนดอยสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นรอยต่อของอำเภอสะเมิง และอำเภอแม่ริม ซึ่งเป็นช่วงต้นลมที่จะพัดเข้ามายังดอยสุเทพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป้าหมายที่ 2.พื้นที่ป่าไม้ ดอยพระบาท อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง และเป้าหมาย3.พื้นที่ป่าไม้ อำเภอทุ่งหัวช้าง จจังหวัดลำพูน เป็นรอยต่ออำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ทั้งนี้เน้นการทำความชุ่มชื้นพื้นที่ป่าให้เกิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการเกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 3 แห่ง