ตำรวจ ตม.เชียงใหม่ เร่งจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ทำงานผิดประเภท

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ เร่งจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ที่ทำงานผิดประเภท เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมอย่างเต็มรูปแบบ

พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ และ พ.ต.ท.หญิง พัสษลพร ศุกระศร รอง ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่งานสืบสวนปราบปรามฯ บูรณาการร่วมกับ หน่วยงานความมั่นคงภายในพื้นที่ ทำการสืบสวนเพื่อจับกุมคนต่างด้าว ซึ่งได้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง หรือความผิดตามกฎหมายอื่น

วันที่ 21 ก.พ.2566 ตม.จว.เชียงใหม่ บูรณาการร่วมกับ กก.สส. บก.ตม.5, กก.2 บก.ทท.2,สภ.ช้างเผือก และด่าน ตม.ทอ.เชียงใหม่ ปูพรมตรวจสถานประกอบการในพื้นที่รับผิดชอบ สามารถจับกุมคนต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 3 ราย ขณะกำลังทำงานอยู่ ณ ร้านอาหารย่านช้างเผือก อ.เมือง จว.เชียงใหม่ จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางบุคคลต่างด้าว รวมทั้งใบอนุญาตการทำงาน พบว่า ทั้ง 3 ราย มีหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงานจริง แต่ลักษณะการทำงานของคนต่างด้าวดังกล่าวเป็นการทำงาน ผิดประเภท จึงได้จับกุมคนต่างด้าวทั้งหมดในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งกำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด ซึ่งการดำเนินการปราบปรามดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระทำความผิดในพื้นที่