หมอกควันเชียงใหม่ยังพุ่ง จยย.สวมหมวกกันน็อคเต็มใบใส่หน้ากาก สู้หมอกควันฝุ่นจิ๋ว

เชียงใหม่ หมอกควันเพิ่มในตัวเมืองผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์หันมาสวมหมอกกันน็อคแบบเต็มมีหน้ากาก ใช้ป้องกันฝุ่นควันพิษและเสริมหน้ากากอนามัย ขณะขับขี่รถ ส่วนดอยสุเทพเริ่มจางหายถูกควันพิษสีขาวไหลปกคลุม

ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม รายงานสภาพอากาศในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภอรอบตัวเมือง พบว่าประชาชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ในตัวเมืองและเข้ามาในตัวเมือง พบว่าส่วนใหญ่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และคนซ้อน จะสวมหมอกกันน็อคแบบเต็มใบ หรือครึ่งใบ จะเหลือที่มีหน้ากากปิดใบหน้า หากไม่มีหน้ากากจะใช้การสวมแว่นตา และสวมหน้ากากอนามัยปิดทับอีกชั้น เพื่อป้องกันฝุ่นควันไม่สูดหายใจเข้าไป เพราะจะทำให้เจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจเมื่อสูดควันพิษ และไม่ให้แสบเคืองตาอีกด้วย จะเห็นกลุ่มควันสีขาวขุ่นลอยปกคลุมเหนือตัวเมืองเชียงใหม่ มองไปที่ดอยสุเทพ มองจากระยะไกลจะแทบมองไม่เห็นดอยสุเทพจะเป็นเงารูปดอย หากเข้าไปมองระยะใกล้บริเวณถนนสายคันคลองชลประทาน จะเห็นชัดเจนมีกลุ่มควันฝุ่นสีขาวขุ่นปกคลุม

ด้านคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศขอกรมควบคุมมลพิษเวลา 12.00 น. จำนวน 6 จุด เป็นสีแดง 1 จุด และ สีส้ม 5 จุด เกินค่ามาตรฐานทั้งหมด 55 -109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบมากที่สุด ตำบลหางดง อำเภอฮอด วัดได้ 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนจุดตรวจวัดในตัวเมือง 3 จุด จุดศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,จุดกลางเมืองโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ตำบลศรีภูมิ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และบนดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร