เช้านี้เชียงใหม่อันดับ 5 เมืองอากาศแย่โลก แต่ยังไม่กระทบการท่องเที่ยว

เชียงใหม่ ปธ.อุตฯทท. เผยฝุ่นควันพิษช่วงต้นยังไม่ส่งผลกระทบภาคการท่องเที่ยว เช้าวันนี้จากการตรวจวัดเมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก iqair.com จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นไปรั้งอันดับ 5 ของโลก วัดได้ 164 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่าหลังจากเกิดปัญหาฝุ่นควันขนาดเล็ก PM2.5 เกิดจากการเผาช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ยาวมาจนถึงกลางเดือน ก่อนจะเกิดพายุฝนเข้ามาช่วยสลายไป จากการตรวจสอบผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่ได้ผลกระทบในระยะสั้นนักท่องเที่ยวึงเดินทางเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งมีเที่ยวบินรวมทั้งในและต่างประเทศ 70 เที่ยวบิน โดยเฉพาะบินตรงจากต่างประเทศทั้งจีน เกาหลี ฮองกง ไต้หวัน เวียดนาม คงทำการบินต่อเนื่อง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จองแบบกรุ๊ป มีการจองเดินทางไว้ล่วงหน้าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการเดินทางเข้ามา รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อนแบบระยะยาว หากสถานการณ์ไม่รุนแรง ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ที่คงอยู่ในระดับไม่เกินหลัก 200 -300 ขึ้นไป ซึ่งจะกระทบต่อการท่องเที่ยวที่ทำกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ เพราะระยะเวลาในห้วงฤดูแล้งคงยาวต่อเนื่องไปอีก 2-3 เดือนจากนี้ ต้องมาติดตามสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องให้คำแนะนำดูแลเอาใจใส่แก่นักท่องเที่ยว หากช่วงไหนมีฝุ่นควันพิษมากๆ เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อนักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจ

ช่วงเวลา 07.00 น. จากการรายงานของเว็ปไซด์ https://www.iqair.com จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ คุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่อันดับ 5 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด 164 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้านคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศขอกรมควบคุมมลพิษเวลา 07.00 น. จำนวน 6 จุด เป็นสีเหลือง 3 จุด คือกลางเมืองเชียงใหม่ ตำบลศรีภูมิ บนดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ และตำบลช้างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม และ สีส้ม 3 จุด คือ จุดศากลางจังหวัดเชียงใหม ตำบลช้างเผือก ,จุดตำบลหางดง อำเภอฮอด และจุดตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 อยู่ที่ 44 -70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบมากที่สุด ตำบลหางดง อำเภอฮอด และตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว เท่ากันวัดได้ 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร