เทศบาลนครเชียงใหม่ ทำปุ๋ยอินทรีย์ ลดการเผา พบจัดเก็บเศษใบไม้วันละ 10 ตัน

เชียงใหม่ ยังไม่ทันเข้าฤดูร้อนเขตทน.ชม.เศษใบไม้กิ่งไม้จากวันละ 2 -3 ตันเพิ่มเกือบ 10 ตันต่อวัน นำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ นำกลับมาแจกจ่ายให้กับประชาชน หน่วยงานองค์กรต่างๆ จะเข้ามาขอรับทุกวัน จนทำให้ตอนนี้บรรจุปุ๋ยแจกไม่ทัน เพื่อนำไปบำรุงต้นไม้ ยังนำเศษวัสดุเหลือใช้ถูกนำมาทิ้งหมดค่า เจ้าหน้าที่ปิ้งไอเดีย ดัดแปลง ให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวพาไปที่ ณ ศูนย์การเรียนรู้ปุ๋ยและเกษตรอินทรีย์ ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้านหลังสวนล้านนา ร.9 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแหล่งผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากเศษวัชพืช เศษผลไม้สดจากตลาด แต่ในห้วงเข้าสู่ฤดูแล้งพบปัญหาเศษใบไม้กิ่งไม้ ไม่ว่าจะร่วง หล่นตามพื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จากสวนสาธารณะ ต้นไม้ปลูกตามท้องถนน บ้านเรือน ที่ประชาชนจะตัดแต่งกิ่งต้นไม้เพื่อลดความเสี่ยงในห้วงฤดูร้อนจะเกิดพายุฤดูร้อน มักจะถูกนำไปเผา ก่อให้เกิดผมลพิษทางอากาศ จนเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน แต่จังหวัดเชียงใหม่ประกาศห้ามเผาในที่โล่งโดอยเด็ดขาดไปเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ก็จะถูกนำไปทิ้งตามถังขยะ มีชาวบ้านนำมาให้เจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์การเรียนรู้ปุ๋ยและเกษตรอินทรีย์ แห่งนี้

นายวีรวิชญ์ ธีรสวัสดิ์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี กล่าวว่าเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ให้เจ้าหน้าที่ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ นำเศษใบไม้กิ่งไม้ มาทำปุ๋ยอินทรีย์เพื่อลดการเผา ลดก่อมลพิษทางอากาศแล้ว จากปกติในแต่ละวันจะมีการจัดเก็บเศษใบไม้กิ่งไม้วันละ 2-3 ตัน แต่มาในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ ปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 10 ตันต่อวัน ต้องนำมาทำปุ๋ยอินทรีย์ เศษใบไม้ ส่วนกิ่งไม้นำมาเข้าเครื่องบ่นย่อยให้มีขนาดเล็ก ก็จะทำเป็นขนาดกว้าง 3 เมตร ยาวเกือบ 50 เมตร ใช้ระยะเวลา 120 วัน เนื่องจากมีปริมาณมากทำให้การย่อยสลายช้าลง และเติมขี้วัวลงไป ก่อนจะนำมาเข้าเครื่องขัดนำบรรจุถุงแจกให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ตามสถานศึกษา ชุมชน ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ จะเข้ามาขอรับทุกวัน จนทำให้ตอนนี้บรรจุปุ๋ยแจกไม่ทัน จะเห็นเศษใบไม้ที่รอเตรียมทำปุ๋ย และแถวของปุ๋ยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ยังนำเศษวัศดุที่ไม่มีค่านำกลับมาให้ใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง อย่างยางรถยนต์ ทำเป็นกระถาง ชุดเก้าอี้ ของเล่นเด็ก เศษไม้รัง เศษไม้ต่างๆ แกนไม้ม้วนสายไฟ นำมาทำโต๊ะเก้าอี้ และเศษเหล็กต่างก็นำมาดัดแปลงใช้ นำไปประดับตามสวนสาธารณะในเขตเทศบาล มอบให้โรงเรียนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ สนามเด็กเล่นของชุมชนต่างๆ