เชียงใหม่ เช้านี้อันดับ 7 ของโลกเมืองคุณภาพอากาศแย่

เชียงใหม่ เช้านี้อันดับ 7 ของโลกเมืองคุณภาพอากาศแย่ GISTDA รายงานพบจุดความร้อนเช้าวันนี้ 60 จุดสะสมเกือบ 3 พันจุด นายอำเภอแม่ออนแจ้งไม่มีไฟป่าแดงฉานในพื้นที่ตามข่าว ตรวจสอบพิกัดแล้วเขตอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน วอนสื่อช่วยตรวจสอบข้อมูลก่อนนำเสนอ

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุดความร้อน Hotspot จาก GISTDA เช้าวันนี้ รายงานจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 60 จุด พบมากที่สุดพื้นที่ ป่าอนุรักษ์ จำนวน 45 จุด อำเภอพบมากที่สุด อำเภออมก๋อย 14 จุด และอำเภออำเภอจอมทอง 13 จุด ส่วนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 13 จุดพบมากที่สุดอำเภออมก๋อย 5 จุด และอำเภอแม่แจ่ม 3 จุด


ส่วนเกิดจุดความร้อนในเขต สปก. อำเภอแม่วาง 1 จุดและพื้นที่ชุมชนและอื่น ๆ อำเภอฮอด 1 จุด จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2626 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 2,980 จุด

ขณะเดียวกันเมื่อวานนนี้มมีการนำเสนอข่าวว่าบพไฟป่าแดงฉานในพื้นทีอำเภอแม่ออน ช่วงค่ำ ล่าสุด นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน แจ้งในไลน์กลุ่มศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ปรากฏข่าวสารในสื่อวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 21.00 น. เกิดไฟป่าลุกลามวงกว้าง ฝั่งทิศเหนือของสนามกอล์ฟอัลไพน์ตั้งแต่ช่วงเย็นนั้น จากการตรวจสอบพิกัด พบว่าอยู่ในเขตตำบลห้วยยาบ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามข้อตกลง(mou)และการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้อำเภอแม่ออนได้ประสานทีมอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน อำเภอสันกำแพง หน่วยควบคุมไฟป่าของอุทยานแม่ตระไคร้ และหน่วยเหยี่ยวไฟ เข้าพื้นที่และเช้าวันนี้ได้เวลา 0800 น. ได้นัดหมายชุดบินโดรนของหน่วยเหยี่ยวไฟ มาสนับสนุน การปฏิบัติตรวจสอบในพื้นที่

ล่าสุดช่วงเวลา 08.00 น. เว็ปไซด์ https://www.iqair.com จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ คุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่อันดับ 7 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด 169 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศช่วงเวลา 08.00 น. ของกรมควบคุมมลพิษจำนวน 6 จุด อยู่ที่ 58 -130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสีแดง 2 พื้นที่ที่ ตำบลหางดง อำเภอฮอด มีค่า 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,พื้นที่ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม มีค่า 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และอีก 4 จุดเป็นสีส้ม มากที่สุดพื้นที่บนดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง เชียงใหม่ มีค่า 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ