รื้อท่อส่งน้ำเขตอุทยานดอยผ้าห่มปก แก้ปัญหาชาวสวนแย่งน้ำชาวนา

เชียงใหม่ ยังยืดเยื้อ แก้ปัญหาชาวสวนส้มแย่งน้ำกับชาวนา คว้าน้ำเหลวอีก ยังไม่สามารถแก้ปัญหาการแย่งน้ำของสวนส้มกับชาวนาพื้นที่ อ.แม่อายยังคว้าน้ำเหลวตกลงกันไม่ได้ แม้ล่าสุดมีข้อตกลงยอมรื้อท่อทั้งหมดตามคำสั่งศาล แต่สุดท้ายไม่เป็นไปตามข้อตกลง

นายสมศักดิ์ เขื่อนแก้ว เลขานุการผู้ใช้น้ำตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ.66 ที่ผ่านมานายสมภพ หน่อแก้ว ปลัดอำเภอแม่อาย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองป้องกันอำเภอแม่อาย ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอแม่อาย ประสานไปยังอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนผู้ใช้น้ำ เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ การรื้อท่อส่งน้ำของสวนส้มว่า ได้มีการรื้อจริงหรือไม่ ตามเงื่อนไขข้อตกลงล่าสุดตามคำสั่งศาลเพื่อจะร่วมกันแก้ไขปัญหาการแย่งน้ำกับชาวบ้านโดยเฉพาะกลุ่มชาวนาท้ายน้ำที่ยืดเยื้อมานานหลายปีและได้ข้อตกลงร่วมกันจะมีการหารือทุกฝ่ายในการจัดสรรน้ำแต่ต้องรื้อท่อที่มีการสูบน้ำจากลำห้วยทั้งหมดก่อน ซึ่งตามข้อตกลงมีการนัดหมายให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทางปลัดอำเภอแม่อายแจ้งว่า ได้รับการประสานงานจากนายกวี ยอดแสง กำนันตำบลแม่สาว ซึ่งเป็นผู้ประสานงานจากผู้ประกอบการสวนส้มอีกทอดหนึ่ง ส่วนนายกวี ยอดแสง ก็ได้ประสานงานไปยังผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านในตำบลแม่สาว เพื่อลงตรวจสอบการรื้อท่อออกจากเขตอุทยานดอยผ้าห่มปกพร้อมกัน เพื่อจะได้เดินหน้าในการแก้ไขปัญหาร่วมกันตามที่ตกลงกันล่าสุด

เลขานุการผู้ใช้น้ำตำบลแม่สาวกล่าวว่า เรื่องการสำรวจท่อครั้งนี้เป็นไปตามที่ศาลมีคำพิพากษาให้รื้อได้ตามคำสั่งของอุทยานฯ แต่ยังไม่มีการรื้อตามคำสั่งศาลตั้งแต่ปลายปี 2565 ซึ่งทางกลุ่มผู้ใช้น้ำได้ติดตามมาโดยตลอด และได้ทราบว่า ถ้ามีการรื้อท่อออกทางสวนส้มจะได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากต้องใช้น้ำมาก ทางสวนส้มจึงทำหนังสือถึงกำนันตำบลแม่สาวและนายก อบต.แม่สาว เพื่อขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนี้ และขอใช้น้ำตามกฎกติกาของผู้ใช้น้ำแม่สาว ซึ่งก่อนหน้านั้นตนได้รับการประสานงานจากนางสลีลยา คำภาแก้ว นายอำเภอแม่อายว่า จะต้องแก้ปัญหาที่เรื้อรังมานานให้แล้วเสร็จ ซึ่งตนก็ได้จัดประชุมหารือคณะกรรมการกลุ่มผู้ใช้น้ำฯร่วมกับนายอำเภอแม่อายเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน ซึ่งที่ประชุมมีมติว่า ถ้าหากสวนส้มจะมาขอใช้น้ำกันใหม่ต้องรื้อท่อออกจากเขตอุทยานฯทั้งหมดก่อนแล้วค่อยมาคุยหารือกัน ซึ่งทางนายอำเภอก็รับปากจะประสานทุกกลุ่มให้รวมทั้งอุทยานฯด้วย

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 18 ก.พ.66 ตนก็ได้รับการประสานจากนายสมภพ หน่อแก้ว ปลัดอำเภอแม่อายว่านายกวี ยอดแสง กำนันตำบลแม่สาวได้ประสานมาให้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกันในวันที่ 23ก.พ.ดังกล่าว ซึ่งก็มีทางอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อุทยานฯ ผู้ประกอบการสวนส้ม ลงไปตรวจสอบพร้อมกันเพื่อยืนยันว่า ได้มีการรื้อท่อออกจริง แต่ปรากฏว่า ในการตรวจสอบในวันดังกล่าว สวนส้มไม่มีการรื้อท่อออกแต่อย่างใด และยังไม่มีใครมายืนยันว่ารื้อท่อออกแล้ว ในส่วนของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ก็มีแต่กำนันและผู้ใหญ่บ้าน1คน นอกจากนั้นไม่มีใครมาร่วมตรวจสอบ อุทยานฯก็ไม่ยอมขึ้นไปตรวจสอบด้วย จึงทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จตามข้อตกลงที่มีไว้

เลขานุการผู้ใช้น้ำรายนี้กล่าวย้ำเรื่องดังกล่าวชาวนาส่วนมากเห็นว่า เรื่อง มาไกลขนาดนี้จะให้ย้อนไปเหมือนเดิมไม่ได้ เพราะเป็นคดีความและศาลได้ตัดสินคดีไปแล้ว ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และขอให้ทางกำนันตำบลแม่สาว ยุติการประสานงานไว้ก่อน เพราะจะเป็นการสร้างปัญหาเพิ่มเป็นการก่อปัญหาใหม่ขึ้นมาอีก ไม่มีวันจบสิ้น ถ้าจะมา set zero เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาอย่างจริงใจก็ต้องรื้อท่อออกทั้งหมดก่อนแล้วมาคุยกันทั้งนี้เท่าที่ดูจากการลงพื้นที่หลายจุดที่ยังไม่รื้อเพราะมีการไปร้องอุทธรณ์ต่อศาลจึงรอศาลอุทธรณ์พิพากษาและบางจุดยังพบว่า มีการลักลอบใช้ท่อไปสูบน้ำเพิ่มจากเดิมด้วย ระหว่างตรวจสอบก็ได้มีการถ่ายภาพเก็บไว้ทั้งหมดแล้ว