นั่งเรือดับไฟป่าดอยเต่า จนท.สู้ไฟกลางภูเขา พบเผาเพื่อหาของป่า

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าดอยเต่าพบปัญหาต้องนั่งเรือเข้าไปดับไฟป่า ผ่านทะเลสาบดอยเต่า ซึ่งสาเหตุคาดว่าจะเป็นการลักลอบเข้ามาเผาเพื่อหาของป่า และล่าสัตว์ เพื่อให้สัตว์ป่าลงมาอยู่ตามแหล่งน้ำในการจับได้ง่ายขึ้น การเข้าปฎิบัติงานค่อนข้างอันตราย หน้าผาสูงลาดชัน ที่สำคัญไฟมีความรุนแรงเนื่องจากมีเชื้อเพลิงสะสมเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด จากการรายงาน ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อำเภอดอยเต่า หลังจากเช้านี้พบจุดความของอำเภอดอยเต่า 12 จุด และเป็นจุดเดิมได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการประเมินสถานการณ์พบว่าส่วนใหญ่ไฟป่าเกิดขึ้นอยู่กลางดอย ไม่สามารถเข้าดับได้ ช่วงเช้านี้หน่วยพิทักษ์ถ้ำหม้อ ดอยเต่า กับไฟป่าบ้านเครือข่าย กำลังเข้าไปอีกรอบ เร่งทำแนวกันไฟป่า เพื่อให้ไฟชนแนวกั้นไว้ อาจจะเข้าดับไม่ได้ 100 เปอร์เซ็น แต่จะไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง การเข้าปฎิบัติงานค่อนข้างอันตราย หน้าผาสูงลาดชัน ที่สำคัญไฟมีความรุนแรงเนื่องจากมีเชื้อเพลิงสะสมเป็นจำนวนมาก

ยังพบว่าของดอยเต่าปีนี้มีอุปสรรคเพิ่มอีกอย่างคือเรื่องของน้ำทะเลสาบดอยเต่า ที่ลดน้อยลงไป พื้นที่เกิดไฟป่าเจ้าหน้าที่ต้องใช้การเดินทางจำเป็นต้องนั่งเรือเข้าไปดับไฟ ระยะทางจุดที่เรือสามารถเข้าไปถึงฝั่น เพื่อส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าต่อเข้าไปดับไฟป่า ยังพบอีกอุปสรรคเข้าไปดับไฟไหม้ป่า มักจะเป็นหน้าผาสูงชัน ประกอบกับมีเส้นทางธรรมชาติหลาย ๆ เส้นทางที่เชื่อมจากหลายพื้นที่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่พบเจอคนนอกพื้นที่เข้ามาทำกินอาจจะเกิดการเผาป่าเพื่อหาของป่า จนก่อให้เกิดไฟป่าขึ้นมา สวนไฟป่าที่เกิดขึ้นอาจจะมาจากจุดเมื่อวานนี้ ไม่สามารถดับได้สนิท เกิดไฟคุกรุ่นขึ้น มาอีกในห้วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ระดมกำลังเข้าไปดำเนินการสกัดไฟให้อยู่ในวงจำกัด เพื่อลดจุดความร้อนลดการเกิดฝุ่นควันไฟก่อให้เกิดPM2.5 ซึ่งสาเหตุคาดว่าจะเป็นการลักลอบเข้ามาเผาเพื่อหาของป่า และล่าสัตว์ เพื่อให้สัตว์ป่าลงมาอยู่ตามแหล่งน้ำในการจับได้ง่ายขึ้น