ตำรวจปทส. จับขบวนการค้าไม้เถื่อน ตั้งโรงงานแปรรูปกลางป่า

เชียงใหม่ จับขบวนการค้าไม้เถื่อนรายใหญ่ตั้งโรงงานแปรรูปกลางป่า

ตำรวจปทส.สนธิกำลัง , ตำรวจตระเวนขายแดน , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทลายโรงงานแปรรูปไม้กลางป่าจับกุมตัวขบวนการค้าไม้เถื่อนพร้อมของกลางไม้แปรรูปหลายรายการ กระสุนปืนสงครามและกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิด ตรวจค้นในกระท่อม พบอุปกรณ์ระบบกล้องวงจรปิดที่ขบวนการค้าไม้เถื่อนลงทุนติดไว้เพื่อสังเกตการณ์เจ้าหน้าที่เข้ามาในพื้นที่

ปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 , เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.ปพ.บก.สส.ภาค 5 , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่วาง , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่วาง และ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.13 เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านไม้กลางป่า ซึ่งมีการตั้งโรงงานแปรรูปไม้ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขานและป่าแม่วาง พื้นที่บ้านสันปูเลย หย่อมบ้านตีนหม่อน ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ขณะเข้าตรวจค้นคนงานที่กำลังทำงานวิ่งหนี แตกกระเจิงไปคนล่ะทิศและอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้หลายคนเจ้าหน้าที่สามารถตามจับกุมตัวได้ 1 คน ทราบชื่อนายประเวศ เรือนหลวง อายุ 49 ปีชาวบ้าน หมู่ 1 ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดได้ตรวจค้นพื้นที่รอบๆพบ ไม้สักแปรรูป,ไม้ประดู่) แปรรูป,และไม้ซ้อแปรรูปรวมทั้งหมด 13 แผ่น และอุปกรณ์การแปรรูปไม้หลายรายการเช่น โต๊ะแท่นวงเดือน , สว่านไฟฟ้า , เครื่องฉลุไม้ไฟฟ้า , เลื่อยมือ , เครื่องขัดไม้ไฟฟ้า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นในบ้านหลังดังกล่าว พบลูกกระสุนปืน ขนาด 5.56 มม.100 นัด,กระสุนปืนไรเฟิล 16 นัด , กระสุนเครื่องยิงลูกระเบิด ขนาด 40 มม. 1 ลูก,ซองกระสุนปืน เอ็ม 16 รวม 2 อัน และอุปกรณ์ระบบกล้องวงจรปิด 1 ชุด

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ทำไม้หวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาตฯ,ทำการแปรรูปไม้, มีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ,มีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงาน สภ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดี

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาเคยพัวพันกับการค้ายาเสพติดหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปปลูกบ้านไม้อยู่กลางป่าทุรกันดาร ห่างจากชุมชนประมาณ 6 กม.และได้ลักลอบตัดต้นไม้ในพื้นที่นำมาปลูกบ้านและส่งไม้แปรรูปไปจำหน่ายให้กับลูกค้าขาประจำโดยจ้างแรงงานเป็นชาวบ้านในพื้นที่จนกลายเป็นขบวนการค้าไม้เถื่อนรายใหญ่ในพื้นที่ นอกจากนี้นายประเวศ ยังได้ลงทุนติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดรอบๆพื้นที่โดยใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟฟ้า เพื่อสังเกตความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้ามาจับกุมตัว หากพบเจ้าหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ก็จะหลบไปอยู่พื้นที่อื่นจึงรอดจากการถูกจับหลายครั้ง