เชียงใหม่ยังวิกฤต ฝุ่นพิษปกคลุม เห็นดอยสุเทพเลือนลาง

เชียงใหม่ ภาพช่วงบ่ายมองจากบ้นพักอุทยานฯ ห่าง 500 เมตรวัดพระธาตุดอยสุเทพเริ่มจางหาย ชาวบ้านดอยสุเทพเร่งซ่อมแซมหลังคาหลังจเอพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนเสียหายกว่า 200 หลังคาเรือนส่วนใหญ่หลังรั่วทะเลุจากลูกเห็บตกใส่ ขณะที่ US AQI ยังไม่ลดติดอันดับ 1 เมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกตั้งแต่เช้าจนถึงใกล้ช่วงบ่าย

ผู้สื่อข่าวนำภาพล่าสุด จากการมองจากจุดบานพักอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย จากวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ถนนศรีวิชัย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เลยขึ้นไปอีกประมาณ 1.3 กิโลเมตร จากจุดนี้จะมีบ้านพัก และจุดชมวิวมองลงไปยังตัวเมืองเชียงใหม่ มองได้ประมาณ 180 องศา ซึ่งด้านขวามือจะเป็นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ระยะเพียงไม่ถึง 500 เมตร จะมองเห็นบริเวณองค์พระธาตุด้านทิศเหนือ สามารถมองได้อย่างชัดเจนมาก แต่มามาในห้วง 2 วันปริมาณฝุ่นควันพิษสีขาวปกคลุมหนามากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงบ่ายมองไปจะเริ่มจางลง เห็นได้ชัดเจนมีฝุ่นควันสีขาวลอยมาปกคลุมเช่นเดียวกับมองไปในระนาบเดียวกันมีแต่ฝุ่นสีขาว ส่วนตัวเมืองเชียงใหม่ แถบจะมองลงไม่เห็นแล้ว

ขณะเดียวกันชาวบ้านหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ หมู่ที่ 9 หลังจกาประสบวาตภัยจากพายุฤดูร้อน หรือลมหลวงพัดถล่มมาพร้อมด้วยลูกเห็บขนาดใหญ่เท่าลูกมะนาว ตกใส่หลังคาบ้านเรือนเสียหายกว่า 200 หลังคาเรือน เร่งนำช่างมาช่วยซ่อมเซมเปลี่ยนหลังคาอย่างเร่งด่วนหวั่นเกิดพายุฤดูร้อนฝนตกหนักจะทำให้เกิดความเสียซ้ำขึ้นมาอีกครั้ง จากหลังคากระเบื้องเปลี่ยนมาใช้ หลังคาเมทัลชีทแทน

ยังคงติดอันดับ 1 เมืองที่มีคุณภาพอากาสแย่ที่สุดในโลก อันดับ 1 ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 จากการตรวจ การรายงานของเว็ปไซด์ https://www.iqair.com ตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI ทุกช่วงเวลา พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ รั้งอันดับ 1 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด ล่าสุดเวลา 15.18 นาฬิกา มีค่า 172 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถึงจะลดลงมาจากช่วงเช้าที่ขึ้นไปถึง 203 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

บทความที่เกี่ยวข้อง