จัดยิ่งใหญ่ “ป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมือง 2566 ” ย้อนรอยประเพณีพื้นเมืองเชียงใหม่

ทศบาลนครเชียงใหม่พร้อมแล้วจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่ ย้อนรอยประเพณีพื้นเมืองอันงดงาม

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ แถลงข่าวพร้อมจัดกิจกรรมแถลงข่าวประชาสัมพันธ์การจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (ประเพณีสงกรานต์) ประจำปี 2566 พ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และ นายมานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ และ สื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณ ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่างานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง (ประเพณีสงกรานต์) ประจำปี 2566 นี้ เทศบาลนครเชียงใหม่จะกลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งหลังจากต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมไปตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาหลายปี โดยจะเป็นการย้อนรอยประเพณีพื้นเมืองที่เก่าแก่สวยงามนำกลับมาจัดอีกครั้ง และยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมายทั้งกลางวัน และ กลางคืน เช่น การตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ไทย ขบวนแห่พระพุทธสิหิงส์และพระพุทธรูปสำคัญ การแสดงแสงสีเสียง การประกวดเทพี/เทพบุตรสงกรานต์ ฯลฯ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรมล้านนาที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังเป็นแห่งเดียวที่มีคูเมืองให้ประชาชนได้เล่นน้ำสงกรานต์ และสืบเนื่องจากเหตุการณ์อุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ในปีที่แล้ว ทำให้คูเมืองเชียงใหม่มีโคลนเลนสะสมในปริมาณที่มาก สำนักช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ จึงต้องได้ลดระดับน้ำในคูเมือง และขุดลอกตะกอน พร้อมทั้งกำจัดวัชพืช และนำสิ่งสกปรกต่างๆ ออกจากคูเมือง ในระหว่างวันที่ 20 – 31 มีนาคม 2566 หลังจากนั้น ระหว่างวันที่ 1 – 5 เมษายน 2566 จะนำน้ำเข้าสู่คูเมือง และดำเนินการปรับปรุงคุณภาพน้ำ ระหว่างวันที่ 6 – 8 เมษายน 2566 ต่อไป

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ยังขอความร่วมมือจากประชาชนชาวเชียงใหม่ในการสวมใส่ชุดพื้นเมือง และ พูดจาภาษาพื้นเมืองล้านนา (คำเมือง) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ได้พบเห็นเกิดความประทับใจ และเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมล้านนาผ่านรูปแบบ soft power ที่ดีอีกรูปแบบหนึ่ง

ติดตามรายละเอียดในการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง (ประเพณีสงกรานต์) ประจำปี 2566 ได้ทาง เว็บไซต์เทศบาลนครเชียงใหม่ www.cmcity.go.th และ เฟซบุ๊ก แฟนเพจ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่