พบพฤติกรรม นทท.มักง่าย ทิ้งขยะลงคูเมืองเชียงใหม่ บริเวณข่วงประตูท่าแพทิศเหนือ

เชียงใหม่ ไม่งามหูงามตา หวั่นเจอภาพลบอวดชาวโลกหวั่งกระทบสงกรานต์คุณภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ พบพฤติกรรมนักท่องเที่ยวมักง่ายทิ้งขยะลงคูเมืองเชียงใหม่ บริเวณช่วงประตูท่าแพทิศเหนือ

เมื่อวานนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ แถลงข่าวพร้อมจัดกิจกรรมแถลงพร้อมการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (ประเพณีสงกรานต์) ประจำปี 2566 ณ ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ แต่กลับพบว่ามีพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาถ่ายภาพเซลฟี่เช็คอิน จุดกลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คที่ทุกคนไม่ว่านัดท่องเที่ยวชาวไทย หรือต่างประเทศ จะต้องเดินทางมายังจุดนี้ ซึ่งช่วงนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น พบว่ามีเศษขยะถูกทิ้งลงคูเมืองเชียงใหม่ บริเวณด้านทิศเหนือ จะมีเก้าอี้ไว้ให้นั่งพักผ่อนใต้ร่วมไม้ติดคูเมือง ทั้งเศษขวดน้ำ เสษถุงพลาสติก ถ้วยโฟม เศษใบไม้ ซากนกพิราบตกไปตายในน้ำ ยังพบนกพิราบป่วยยืนรอความตายริมคูเมืองเช่นกัน

จากการสังเกตพบว่าทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ นำถังขยะพลาสติกสีน้ำเงินจำนวน 3 ถังมาตั้งไว้ปลายสุดของตัวกำแพง แต่ความมักง่ายของนักท่องเที่ยวที่นั่งพักรับประทานอาหาร ดื่มน้ำจึงทิ้งลงไปในคูเมือง เป็นเศษขยลอยไม่งามหูงาม

ก่อนให้เกิดมลพิษทางน้ำ เพราะใกล้ช่วงเทศกลางสงกรานต์อาจจะทำให้มีภาพลักษณ์ไม่งดงามออกไปสูสายตานักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ปรับปรุงคุณภาพน้ำในคูเมืองขุดลอกตะกอนดินออกรอรบายน้ำเก่าทิ้ง เพื่อนำน้ำใหม่เข้ามาแล้วปรับคุณภาพให้ดีเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ ใช้สาดเล่นในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะจัดอย่างยิ่งใหญ่เพราะงดจัดหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19