ไฟป่าดอยสุเทพคาดเผาเพื่อหาของป่า พื้นที่ถูกไหม้แล้ว 50 ไร่เศษ

เชียงใหม่ ไฟป่าดอยสุเทพคาดเผาเพื่อหาของป่า พื้นที่ถูกไหม้แล้ว 50 ไร่เศษ กระแสลมพัดแรงเข้ามาในเมืองส่งผลดีค่าฝุ่นลดฮวบต่ำกว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่อำเภอเชียงดาว ยังพุ่งสูง 226 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งสัญญาณดีขึ้น หลังจากช่วงบ่ายไปจนถึงค่ำ มีกระแสลมพัดแรงเข้ามาต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 ลดฮวบลงไป ล่าสุดช่วงเวลา 10.00 น.จากการตรวจคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ เช้าวันนี้ เวลา 10.00 น. ทั้ง 6 จุดเป็นสีแดง 4 จุด และสัส้ม 2 จุด มีค่าเฉลี่ยที่ 73 -226 มากที่สุด พื้นที่ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว พบ PM2.5 มีค่า 226 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,พื้นที่ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ พบ PM2.5 มีค่า 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,พื้นที่ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ พบPM2.5 มีค่า 95ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่เกิดไฟป่าขึ้น เมื่อเวลา18.20 น. ชุดปฎิบัติการเตรียมพร้อมดับไฟป่า พัน.มทบ.33 ซึ่งรับผิดชอบบริเวณพื้นที่ทางปีกซ้ายแท่นพระ ภายในอ่างเกบน้ำห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม ได้เข้าดับไฟป่า สามารถควบคุมการลุกลามของไฟป่าไว้ได้ พร้อมทำแนวกันไฟป่า ได้ขอสนับสนุนรถบรรทุกน้ำ จาก อบต.ดอนแก้ว อ.แม่ริมสามารถดับไฟจุดนี้ลงได้ แต่แนวไฟขยายออกไป่วงเวลา 20.30 น. แต่รุนแร ยังพบกลุ่มไฟใหญ่ อีก 2 จุด ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังทำแนวกันไฟ และฉีดน้ำ ซึ่งสะกัดไฟไว้ได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าไฟจะไม่ลุกลาม และจัดชุดเฝ้าระวังต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 10.00 น.กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สนับสนุนภารกิจปฏิบัติการดับไฟป่าด้วยเฮลิคอปเตอร์ฝนหลวง ชนิด Bell-407 (เกษตร 2311) ในพื้นที่ ดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ด้านนายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เผยต่อผู้สื่อข่าวว่าจากไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ กำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้เข้าดำเนินการควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด เบื้องต้นมีพื้นที่เสียหายประมาณ 50 ไร่ คาดว่าเกิดจากการเผาเพื่อหาของป่า ยังคงเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการคุกรุนอีกครั้ง

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 3 เมษายน 2566 รอบเช้า
จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 60 จุด พบจำนวน 16 อำเภอ พบมากที่สุดอำเภอพร้าว 7 จุด ,อมก๋อย 7 จุด,แม่แตง 7 จุด ,แม่แจ่ม 6 จุด และสะเมิง 5 จุด ดอยสะเก็ด 5 จุด ,เชียงดาว 5 จุด,สันกำแพง 5 จุด

ขณะที่ เว็ปไซด์ https://www.iqair.com รายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI เวลา 10.00 น. พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ อยู่อันดับ 2 มา เมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก มีค่า 161 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

บทความที่เกี่ยวข้อง