เจ้าหน้าที่อ.หางดง จับมือเผาป่า พบไม้แปรรูป ซุกซ่อนในบ้านพัก

เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อำเภอหางดง จับชายต้องสงสัยมือเผาป่า หลังพบของกลางอุปกรณ์ตัดไม้ และไม้แปรรูป ซุกซ่อนในบ้านพักเป็นจำนวนมาก

วานนี้ (4 เม.ย. 66) นายพีรวัฒน์ วันสวัสดิ์ หัวหน้าชุดหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.13 พร้อม เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.13 (สันป่าตอง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลบ้านปง เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.หางดง ร่วมกันจับกุมชายต้องสงสัยเผาป่า ตรวจสอบบ้านพักพบของกลางในการทำไม้จำนวนมาก

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 เวลา 12.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.13 (สันป่าตอง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลบ้านปง ได้รับแจ้งว่าเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณบ้านปางยาง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อทำการดับไฟป่า ระหว่างเส้นทางพบชายต้องสงสัยขับรถจักรยานยนต์ออกมาจากบริเวณที่เกิดไฟป่า โดยขณะที่คณะเจ้าหน้าที่ฯ ขับรถยนต์สามารถมองเห็น เมื่อชายคนดังกล่าวมองเห็นรถยนต์ของคณะเจ้าหน้าที่ฯ กำลังขับไปถึงที่เกิดเหตุไฟไหม้ป่า ก็แสดงลักษณะอาการตกใจและรีบทำการขับรถจักรยานยนต์ออกจากบริเวณดังกล่าวไปอย่างรวดเร็ว จากพฤติการณ์ที่น่าสงสัยดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ทำการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานและส่งให้ จนท.สืบสวน สภ.หางดง ติดตามหาชายคนดังกล่าวเพื่อสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดไฟไหม้ป่า จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ฯ ก็ได้เข้าดำเนินการดับไฟป่าจนเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 18.00 น.

ต่อมาเวลา 19.00 น. จนท.ชุดสืบสวน สภ.หางดง แจ้งว่าพบชายต้องสงสัยคนตามภาพบันทึกบริเวณบ้านพักใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย คณะเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่พักอาศัยของชายคนดังกล่าวร่วมกัน ทราบชื่อ คือนายอรัญ คำสุข โดยจาการตรวจสอบรอบบริเวณที่พักอาศัยพบ เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง เลื่อยไฟฟ้า 1 เครื่อง เลื่อยวงเดือนพร้อมแท่น ไม้แปรรูปขนาดต่าง ๆ ซุกซ่อนไว้ในบริเวณบ้าน และพบยาบ้าจำนวน 30 เม็ด จากพฤติการณ์และของกลางต่างๆ ที่พบในบริเวณที่พักอาศัย ทำให้เชื่อได้ว่านายอรัญฯ ได้ทำการลักลอบเผาป่า ซึ่งเป็นการกระทำเพื่อจุดประสงค์ในการลักลอบทำไม้ในเขตป่า คณะเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดพร้อมจัดทำบันทึกเรื่องราวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางดง ดำเนินคดีต่อไป