ร้านอาหารอิ่มบุญ เท่าไหร่ก็ขาย อิ่มใจคนให้ อิ่มท้องคนรับ

เชียงใหม่ ร้านอาหารอิ่มบุญ เท่าไหร่ก็ขาย อิ่มใจคนให้ อิ่มท้องคนรับ

ร้านอาหารอิ่มบุญ “เท่าไหร่ก็ขาย” บ้านปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว อิ่มใจคนให้ อิ่มท้องคนรับ ช่วยเด็กและชาวบ้านยากจนในพื้นที่ ทางร้านตั้งราคาไว้ก๋วยเตี๋ยวอาหารตามสั่งชามล่ะ 30 บาท หากเด็กๆหรือลูกค้ามีเงินเพียง 5 – 10 บาทก็ขายให้ลูกค้าตามปริมาณและราคา

ที่ร้านอาหารตามสั่ง และขายก๋วยเตี๋ยว ภายในหมู่บ้านปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้ติดป้ายหน้าร้านว่า “เท่าไหร่ก็ขาย” ก๋วยเตี๋ยว หมู เนื้อ ไก่ อาหารตามสั่ง ชามุก น้ำปั่น ร้านแห่งนี้เอาใจลูกค้าที่มีเงินน้อยแต่อยากกินข้าว กินน้ำปั่น ก็สามารถมากินได้ เพราะทางร้านตั้งราคาไว้ก๋วยเตี๋ยวอาหารตามสั่งชามล่ะ 30 บาท หากเด็กๆหรือลูกค้ามีเงิน 5 – 10 บาทก็ขายให้ลูกค้าตามปริมาณและราคา

ในขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังเดินภายในร้านดังกล่าว ก็มีลูกค้าทั้งเด็กและผู้ใหญ่เข้ามาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นก๋วยเตี๋ยวสูตรเด็ดของทางร้าน ทำให้เด็กที่นั่งกินถึงกับต้องยกถ้วยขึ้นมาซดน้ำก๋วยเตี๋ยวกันเลยทีเดียว จากการสอบถามนางจันทร์ ศรีมณี อายุ 60 ปี เจ้าของร้านให้ข้อมูลว่า ร้านทราบว่าเมื่อก่อนเปิดเป็นร้านขายอาหารตามสั่ง และขายก๋วยเตี๋ยว รวมถึงร้านขายของชำ ซึ่งก็ได้ขายในราคาปกติ กระทั่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ชาวบ้านเริ่มขาดรายได้ บางคนตกงาน และในหมู่บ้านแห่งนี้มีทั้งคนไทยและกลุ่มพี่น้องชนเผ่า รวมกันกว่า 20 ครัวเรือน เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี เงินมีไม่เยอะ ก่อนหน้านี้ก็มีลูกค้าเข้ามากินข้าวที่ร้านแต่บอกว่ามีเงินแค่ 20 บาท กินได้ไหม ทางร้านก็เห็นใจ ประกอบกับ พระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) เจ้าอาวาสวัดปางมะกง ซึ่งเป็นลูกได้มารับบิณฑบาตที่ร้านพอดี ก็เกิดความสงสารจึงขอให้ตนที่เป็นที่โยมแม่ เริ่มตั้งราคาขายใหม่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ตนเองและใกล้เคียง ตั้งแต่ต้นปี 66 เป็นต้นมา ทางร้านจึงได้ขึ้นป้าย “เท่าไหร่ก็ขาย” เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจนบางคน เป็นคนงานรับจ้างรายวัน ซึ่งทางร้านเคยขายก๋วยเตี๋ยวให้เด็กนักเรียนที่ครอบครัวมีฐานะยากจนเพียงชามล่ะ 5 บาทเท่านั้น แต่ก็ใส่เส้น ผัก เนื้อให้ทานจนอิ่ม

ส่วนราคาขายก็แตกต่างกัน เพราะบางคนก็เป็นเด็กเล็ก ก็คิด 5 – 10 บาท เด็กโตก็ 10 – 20 บาท แต่ก็ขึ้นอยู่กับเด็กๆที่มาในช่วงนั้นว่ามีเงินอยู่เท่าไหร่ ปริมาณการให้ก็อาจจะมีลดลงบ้าง แต่ก็ไม่ได้ลดลงเยอะเพราะเด็กบางคนก็กินได้เยอะ สำหรับผู้ใหญ่ก็แล้วแต่กำลังที่จะจ่ายไหว ราคาก็จะไม่เกิน 30 บาท สำหรับก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่ง ส่วนน้ำชามุก หรือน้ำผลไม้ก็คิดราคา 10 บาท หาก ก็จะถูกกว่าที่อื่น ทุกวันนี้ส่วนมากก็จะเป็นเด็กในหมู่บ้านเพราะว่าอยู่ในช่วงปิดเทอม เด็กก็จะมากินเป็นประจำ เรื่องของกำไรก็พออยู่ได้แม้จะไม่ได้มากบางส่วนก็เอากำไรจากการขายของชำมาหมุนในร้านอาหาร แต่ก็ถือว่าได้ช่วยเหลือชาวบ้าน ได้อิ่มบุญทั้งคนให้และคนรับ และเป็นความตั้งใจของเจ้าอาวาสวัดปางมะกงที่เป็นลูกชายได้ขอไว้ ซึ่งก็จะขายราคานี้ต่อไป นอกจากนี้ในอนาคตก็จะเปิดรับโรงทานด้วย หากคณะศรัทธาที่ต้องการทำบุญโรงทานแต่ไม่รู้จะทำอาหารอะไร หรืออยากทำโรงทานก๋วยเตี๋ยว ก็สามารถมาสั่งและให้ร้านดำเนินการให้ได้