แพทย์ รพ.สวนดอก เตือนพ่อแม่ดูแลบุตรหลาน ระวังอุบัติเหตุจากการจมน้ำ ช่วงสงกรานต์

เชียงใหม่ แพทย์ รพ.สวนดอก เตือน เน้นย้ำให้เฝ้าระวังบุตรหลานอย่างใกล้ชิด จากอุบัติเหตุจมน้ำ เด็กจมน้ำเป็นสิ่งสำคัญมาก พ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรป้องกัน ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ย้ำประชาชนระมัดระวังจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ระมัดระวังอุบัติเหตุบนท้องถนนพร้อมเตือนประชาชนเฝ้าระวังบุตรหลานอย่างใกล้ชิดในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน จากอุบัติเหตุจากการจมน้ำ

ผศ.พญ.กรองกาญจน์ สุธรรม อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “นับว่าประเทศไทยติดอันดับต้นๆ ของโลกเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุจราจรทางบก โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ อายุระหว่าง 15-19 ปี เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ จากสถิติ 5 ปีที่ผ่านมา 7 วันอันตราย มีผู้เสียชีวิต คิดโดยเฉลี่ยเกือบ 400 ราย ต่อเทศกาล ไม่สวมหมวกนิรภัยเฉลี่ยทั้งประเทศ ผู้ขับขี่และผู้ซ้อน 45 เปอร์เซ็นต์ แนะนำให้สวมหมวกนิรภัยและรองเท้าหุ้มส้นเพื่อป้องกันการเกิดความรุนแรงจากอุบัติเหตุทั้งศีรษะและเท้า รวมถึงการคาดเข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้องทุกครั้งเมื่อโดยสารรถยนต์ กำหนดความเร็วของการขับขี่ไม่ให้เกินกฎหมายจราจร ที่สำคัญเมาไม่ขับลดการเกิดอุบัติเหตุต่อตนเอง และบุคคลรอบข้าง หากดื่มในปริมาณมากจะทำให้เลือดออกทางเดินอาหารได้ และท้ายที่สุดหากดื่มในปริมาณที่มากอย่างต่อเนื่องจะเกิดโรคตับแข็งตามมา

สำหรับบุคคลที่ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ง่วงต้องไม่ขับรถ อาจทำให้เกิดการ “หลับใน”ได้ เพราะการอดนอน อาจมีผลเช่นเดียวกันกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ งดการเล่นมือถือในขณะขับรถ นอกจากนั้นสิ่งที่น่ากังวลคืออุบัติเหตุหมู่ช่วงเทศกาลที่เดินทางเป็นครอบครัว ทางโรงพยาบาลจึงได้จัดให้มีการเตรียมซ้อมแผนเพื่อรองรับอุบัติภัยหมู่ที่จะเกิดขึ้นให้ทันท่วงที

และในช่วงฤดูร้อนนี้ ขอความร่วมมือพ่อแม่ ผู้ปกครอง เฝ้าระวังบุตรหลานอย่างใกล้ชิดในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ให้เฝ้าระมัดระวังอุบัติเหตุจากการจมน้ำในช่วงปิดเทอม พบว่าสถิติเด็กไทยจมน้ำเฉลี่ยวันละ 2 ราย ภาคตะวันออก ภาคใต้ พบสถิติสูงสุด เมื่อเด็กเกิดการจมน้ำเป็นสิ่งที่ยากต่อการกู้ชีพขึ้นมาได้ เนื่องจากน้ำเข้าภายในระบบปอด ทางเดินหายใจ จนทำให้สมองขาดออกซิเจนนานเกิน 4 นาที ถึงแม้จะช่วยชีวิตได้อย่างเต็มที่ แต่ผู้ป่วยอาจกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา

การป้องกันเด็กจมน้ำเป็นสิ่งสำคัญมาก พ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรป้องกัน ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด สำหรับเด็กเล็ก อย่าให้เด็กใกล้แหล่งน้ำ อย่าให้เด็กเล็กเก็บของเล่นในน้ำ อย่าก้มลงในโอ่งถังน้ำ และเด็กโตไม่ควรให้เด็กเล่นน้ำกันตามลำพัง หรือบริเวณน้ำลึกที่ห้ามเล่น หากพบเห็นเด็กโตจมน้ำ แนะนำให้ “ตะโกน โยน ยื่น “ ให้ตะโกนเรียกขอความช่วยเหลือ และโยนห่วง หรือยื่นกิ่งไม้หรืออุปกรณ์ที่สามารถจับและพยุงตัวได้ หากช่วยได้ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดย จัดให้นอนราบ เปิดทางเดินหายใจและช่วยหายใจด้วยการเป่าปากหากตรวจไม่พบทรวงอกเคลื่อนไหว และรีบเช็ดตัวให้แห้ง หากยังไม่รู้สึกตัวควรรีบโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 1669 และทำการกดนวดหัวใจบริเวณทรวงอกในระหว่างนี้