คนนับหมื่นแห่เล่นน้ำคลองส่งน้ำเขื่อนแม่กวง ช่วงสงกรานต์สุดคึกคัก

เชียงใหม่ ประชาชนนับหมื่นคนต่อวันแห่เล่นน้ำคลองส่งน้ำเขื่อนหลักแม่กวง หลังผอ.เขื่อนแม่กวง เปิดเฉพาะช่วงสงกรานต์ วันที่ 13 -17 เมย.นี้ มีมาตรการคุมเข้มจากหลายหน่วยงาน เพื่อป้องกันเหตุจมน้ำ ทะเลาะวิวาท ผ่านมา 2 วันมีทะเลาะวิวาท 2 ราย

นายอัธยา อรรณพเพ็ชร ผู้อำนวยการเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดให้ประชาชน ได้เข้ามาเล่นน้ำ บริเวณคลองส่งน้ำ หน้าเขื่อนหลัก ในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13 -17 เมษายน 2566 นี้เท่านั้น ซึ่งทางเขื่อนแม่กวงยังมีการส่งน้ำตามรอบเวร แผนส่งน้ำฤดูแล้ง ปี 2565/66 ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและรักษาระบบนิเวศในเขตพื้นที่โครงการฯ 100 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่ 20 ธ.ค. 65 – เม.ย. 66 ผลการส่งน้ำสะสมตั้งแต่ 20 ธ.ค. 65 – ปัจจุบัน 96.361 ล้าน ลบ.ม. มีการระบายน้ำในเขื่อนหลักลดลงเพื่อลดปริมาณน้ำ ความแรงของน้ำ ไม่ให้ประชาชนได้รับอันตราย จากเกตุการณ์เข้าไปกระโดนน้ำจนเสียชีวิตมาแล้ว ซึ่งผ่านมา 2 วันมีประชาชนเดินทางเข้ามาวันละหมื่นกว่าคน เนื่องจากเป็นจุดเล่นน้ำ พักผ่อนคลายความร้อน หลายคนไม่สามารถเข้ามาเล่นในเเมืองเชียงใหม่ เพราะการจราจรติดขัด จึงใช้จุดน้ำเล่นสาดน้ำไปพร้อมกับครอบครัว กลุ่มเพื่อน คู่รัก ที่หมุนเวียนเข้ามาตลอดทั้งวัน จนถึง 18.00 น.

นอกจากนี้ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลลวงเหนือ เทศบาลตำบลหนองแหย่ง ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ของอำเภอสันทราย อำเภอดอยสะเก็ด เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ดอยสะเก็ด และจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สันทราย และเจ้าหน้าที่กู้ภัย บูรณาการร่วมกันเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยไม่ให้เกิดเหตุร้ายต่างๆ ขึ้น จากเหตุจมน้ำ การกระโดนจากจุดอันตราย โดยเฉพาะเด็กเล็ก ที่จะมีมาตรการดูแลใกล้ชิดจากผู้ปกครอง มีเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ และประจุดเฝ้าระวัง ซึ่งผ่านมา 2 วันพบเหตุททเลาะวิวาทจำนวน 2 ราย ได้ดำเนินการตามกฎหมาย