สวนสัตว์เชียงใหม่ แจง กรณีภาพหมีแพนด้าเลือดกำเดาไหล อ้างขาดการดูแลเอาใจใส่

เชียงใหม่ สวนสัตว์เชียงใหม่ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 กรณีภาพหมีแพนด้ามีเลือดกำเดาไหล

20 เมษายน 2566 สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 กรณีมีการแชร์ภาพหมีแพนด้ามีเลือดกำเดาไหล โดยอ้างว่าเป็นภาพการตายของหมีแพนด้าหลินฮุ่ยที่ขาดการดูแลเอาใจใส่

สวนสัตว์เชียงใหม่ขอแจ้งว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ชาวต่างชาติคนหนึ่ง เข้ามาไลฟ์สดในส่วนจัดแสดง หมีแพนด้า ขณะที่หลินฮุ่ยหลับ ส่วนรอยเลือดที่เห็นเป็นเลือดกำเดาที่ไหลออกในช่วงพี่เลี้ยงกำลังเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อนำเข้าคอกกัก เพื่อทำการรักษา (ตามที่ได้แถลงข่าวไปแล้วนั้น) ภาพนี้เป็นภาพหมีแพนด้าหลินฮุ่ยหลับในส่วนจัดแสดง ยังมีชีวิตและอยู่ในการสังเกตการณ์ของสัตวแพทย์ และทีมพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิดและเป็นภาพของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเดียว คือ วันที่ 18 เมษายน 2566 มิได้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านั้น

ขณะนี้มีภาพและข้อความต่างๆ ที่บิดเบือนจากความเป็นจริงแชร์ในสื่อออนไลน์จำนวนมาก ทำให้สวนสัตว์เชียงใหม่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้รับความเสียหาย ขอให้ทุกคนที่ติดตามข่าวและข้อมูลต่างๆ จากข้อมูลข่าวสารของสวนสัตว์เชียงใหม่ต่อไปสวนสัตว์เชียงใหม่ ขอยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการเลี้ยงและดูแล ตลอดจนถึงให้การรักษาอย่างเต็มกำลังความสามารถทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายจีน การสูญเสียหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเป็นการจากไปที่ยิ่งใหญ่ของพวกเราชาวสวนสัตว์เชียงใหม่ทุกคน ที่ให้ความรักความผูกพันมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 200 ปี ที่ผ่านมา