เชียงใหม่ค่าฝุ่นลด อยู่อันดับ 12 พายุฤดูร้อนช่วยดับไฟป่า

ชาวเชียงใหม่ได้อากาศดีๆ กลับคืนมาเสียทีหลังจมฝุ่นควันพิษมายาวนานเป็นสีเหลืองและสีส้ม อีกข่าวดีจุดความร้อนจากไฟป่าลดน้อยให้ไปเหลือ 6 จุด อันดับโลกอากาศแย่ที่สุดรูดลงไปเหลืออันดับ 12

หลังจากในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดพายุฤดูร้อน มีฝนตกลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก มีความชื้นพัดพาเข้าในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ จนส่งผลให้คุณภาพอากาศดีขึ้น แต่ยังคงเกิดจากค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ท้องฟ้าเปิดตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนมาถึงเช้าวันนี้โปร่งใส หมอกควันที่ปกคลุมจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งเป็นแอ่งกระทะ มีดอยล้อมรอบ ต้องพึ่งพาลมกระโชกพัดแรงเข้ามา และฝนตกมาช่วยสลายฝุ่นควัน ทำให้ชาวเชียงใหม่ ได้อากาศดีๆ กลับคืนมา หายใจโล่งขึ้น หลังจมฝุ่นควันพิษจากPM2.5 มายาวนาน

จากตรวจสอบ การตรวจวัดคุณภาพของกรมควบคุมมลพิษ เว็บไซต์ http://air4thai.com ช่วงเวลา 09.00 น. จำนวน 6 จุด ค่าฝุ่นPM 2.5 ลดลงต่อเนื่อง มีค่า 39- 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสีเหลือง คุณภาพปานกลาง และสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จุดมากที่สุดเป็นศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

แต่การตรวจวัด US AQI เว็บไซต์https://www.iqair.com พบว่า คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก อยู่อันดับที่ 12 ช่วงเวลา 09.05 น. มีค่า 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนจากการรายงานศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 23 เมษายน 2566 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 6 จุด จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 12,182 จุด ทั้ง 6 จุดเกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อำเภออมก๋อย 3 จุด และอำเภอแม่แจ่ม 2 จุด ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อำเภออมก๋อย 1 จุด