ตม.เชียงใหม่ จับต่างด้าวผิดกฎหมาย

ตม.เชียงใหม่ จับต่างด้าวผิดกฎหมายจำนวน 4 ราย เป็นจีน 1 และเมียนมา 3 ราย.

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศบุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนจับกุม ของ สตม. บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

โดยพล.ต.ต.ศุภณัฏฐ์ เจริญเรื่องสกุล ผบก.ตม.5 จึงสั่งการให้ ทุกด่านตรวจสอบข้อมูลรายชื่อบุคคลต่างด้าวและดำเนินการสืบสวน จับกุมบุคคลต่างด้าวอยู่ในราอาณาจักรโดยการอยู่เกินกำหนดอนุญาต (Overstay) ให้ พ.ต.อ.ศราวุธ วะเทผกก.ตม.จ.เชียงใหม่ พร้อม พ.ต.ท.หญิง พัสษลพร ศุกระศร รองผกก.ตม.จ.เชียงใหม่ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ งานสืบสวนปราบปรามฯทำการสืบสวนเพื่อจับกุมคนต่างด้าว ซึ่งได้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือความผิดตามกฎหมายอื่น

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2566 ชุดสืบสวน ตม.จ.เชียงใหม่ บูรณาการกำลังร่วมกับ กก.สส.บก.ตม.5 และกก.2 บก.ทท.2 ออกตรวจสอบสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดในพื้นที่รับผิดชอบย่านพระสิงห์ ผลการตรวจสอบ สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีน จำนวน 1 ราย ข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ บุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 3 ราย ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้ทำงานไม่แจ้งให้นายทะเบียนทราบถึงผู้เป็นนายจ้าง สถานที่ทำงานของนายจ้าง และลักษณะงานที่ทำภายในสิบห้าวัน นับแต่วันที่เข้าทำงาน”

โดยชาวจีนรายดังกล่าว ได้หลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติเพื่อหางานทำ และแอบหลบอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่มา 6 เดือน ภายหลังจึงถูกเจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จ.เชียงใหม่ จับกุมตัวได้ในที่สุดทั้งนี้ หากต้องการแจ้งเบาะแส หรือหากมีซ้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามกับทางตม.จ.เชียงใหม่ได้โดยตรง ผ่านทาง website ของ ตม.จ.ชียงใหม่ : https://chiangmai.immigration.go.th หรือ Facebook :https://www.facebook.com/immchiangmai หรือสายตรงที่โทรศัพท์ 053-201755