ตม.เชียงใหม่ รวบขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว พบเสียค่านายหน้าคนละ 1 หมื่น

ตม.เชียงใหม่ รวบขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว 4 รายเข้าเมืองเชียงใหม่ พบ 3 ราย 3 ราย ซึ่งได้ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ เพื่อจะเดินทางไปหางานทำในกรุงเทพฯ โดยเสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้าเป็นเงินคนละ 10,000 บาท

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 5 ได้สั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ออกติดตามป้องกันปราบปรามบุคคลต่างด้าว อย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัท สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนจับกุม ของ สตม. บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ล่าสุดพล.ต.ต.ศุภณัฏธ์ เจริญเรื่องสกุล ผบก.ตม.5 คำสั่งมาตรกการเชิงรุก ให้ทุกด่านเข้มงวดในการป้องกันปราบปรามบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมให้ดำเนินการขยายผลจับกุมผู้นำพา ผู้ช่วยเหลือ และผู้ร่วมขบวนการจนถึงที่สุด

เช้าวันนี้ ( 5 พค. 66 ) พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ และพ.ต.ท.หญิง พัสษลพร ศุกระศร รอง ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ ได้รับรายงานเจ้าหน้าที่ งานสืบสวนปราบปรามฯ ทำการสืบสวนเพื่อจับกุมคนต่างด้าว ซึ่งได้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือความผิดตามกฎหมายอื่น หลังจากเมื่อวานนี้วันที่ 4 พฤษภาค 2566 เจ้าหน้าที่ชุดตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ได้ บูรณาการกำลังร่วมกับกก.สส.บก.ตม.5 ลงพื้นที่ออกสืบสวนหาข่าวขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองในพื้นที่รับผิดชอบย่านวัดเกต ผลการตรวจสอบ สามารถสกัดจับบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 1 ราย ขณะกำลังขนคน ข้อหา “ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพันจากการจับกุม” และบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา อีก 3 ราย ข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปีง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสืบสวนผู้ถูกจับรายแรกนั้น เป็นผู้ขับรถมารับชาวเมียนมาอีก 3 ราย ซึ่งได้ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ เพื่อจะเดินทางไปหางานทำในกรุงเทพฯ โดยเสียค่ใช้จ่ายให้นายหน้าเป็นเงินคนละ 10,000 บาท จึงถูกเจ้าหน้าที่สืบสวนตม.จว.เชียงใหม่ จับกุมตัวได้ในที่สุด

ทั้งนี้ หากต้องการแจ้งเบาะแส หรือหากมีข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามกับทาง ตม.จว.เชียงใหม่ได้โดยตรง ผ่านทาง website ของ ตม.จว.เชียงใหม่ : https://chiangmai.immigration.go.th หรือ Facebook :https:/www.facebook.com/immchiangmai หรือสายตรงที่โทรศัพท์ 053-201755