นักท่องเที่ยวจีน แห่บูชาองค์สี่หูห้าตา ฤกษ์ดีวันสวรรค์เปิด

เชียงใหม่กำลังเป็นซอฟท์พาวเวอร์ใหม่ของพลังมู ชาวจีนหลายประเทศแห่จุดเทียนไหว้สี่หูห้าตา ในวันฤกษ์ดีวันสวรรค์เปิด

บรรดาชาวจีนในหลายประเทศในเอเชีย ทั้ง ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ และจีนแผ่นดินใหญ่ จำนวนหลายพันคนลงทะเบียนเพื่อฝากชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เข้าพิธีจุดเทียนบูชาองค์สี่หูห้าตา ที่อยู่ภายในอาศรมพระมุนี ของอาจารย์ทรัพย์ มุนีเทพ ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยชาวจีนมีความเชื่อว่าวันที่ 6 เดือน 5 เป็นวันที่ประตูแห่งความสำเร็จเปิด เทพเทวดาฟ้าดินจะมารวมกัน ณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อวยพรให้การทำมาค้าขาย ธุรกิจดำเนินไปด้วยความมั่งคั่งร่ำรวย หลังจากก่อนหน้านี้มีผู้ที่บนบานสานกล่าวและประสบผลสำเร็จแห่ไปกราบไหว้และบอกต่อๆกันไปในกลุ่มชาวจีน จนขณะนี้มีผู้เลื่อมใสศรัทธาเพิ่มขึ้นนับล้านคน ทั้งใน เอเชีย ยุโรป และอเมริกา

ภายในพิธี มีเกจิดังของเชียงใหม่เข้าร่วมพิธี อาทิ พระครูปลัดกฤต ฐิตวิริโย หรือพระอาจารย์โต เจ้าอาวาสวัดพระบาทปางแฟน และเจ้าอาวาสวัดเชียงดาว รวมทั้งพระภิกษุเข้าร่วมเจริญพระพุทธมนต์ 56 รูป ซึ่งบริเวณหน้าองค์สี่หูห้าตามีการนำถ้วยเซรามิกลงยันต์อักขระด้านล่าง ใส่น้ำมันและมีไส้สามขาสำหรับจุด พร้อมมีกระดาษรายชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด ของบรรดาลูกศิษย์ชาวจีนหลายพันคน วางลงไปในถ้วยจุดเทียนบูชา นอกจากนี้ยังมีการนำเครื่องรางของขลังของสำนักฯ เข้าพิธีด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งในการทำพิธีมีชาวจีนที่เป็นศิษย์เดินทางมาจากประเทศใต้หวันนับสิบคนเข้าร่วมพิธีด้วย

อาจารย์ทรัพย์ มุนีเทพ สำนักเรือนพระมุนี บอกว่า การทำพิธีบูชาองค์สี่หูห้าตา เนื่องจากเป็นวันสำคัญที่ชาวจีนเชื่อว่าประตูแห่งความสำเร็จเปิด ชาวจีนหลายประเทศจึงส่งรายชื่อมา และส่งตัวแทนมาร่วมพิธีตามความเชื่อที่ว่า เป็นวันฤกษ์ดีและวันสวรรค์เปิด เพื่อปิดรับทรัพย์และความร่ำรวย บรรดาลูกศิษย์ชาวจีนจึงมาขอให้จัดพิธีเนื่องจากเป็นวันสำคัญตามความเชื่อของชาวจีน

ปัจจุบันนอกจากจะมีบรรดาลูกศิษย์ชาวจีน ที่ศรัทธาในองค์สี่หูห้าตามีการบอกต่อกันไป และเริ่มแพร่หลายในหลายประเทศแถบเอเชียแล้ว ยังขยายไปยังยุโรปและอเมริกาแล้ว ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่เลื่อมใสไม่น้อยกวาหนึ่งล้านคน

ทางด้าน นางสาวพัชรินทร์ นิดขลิบ มัคคุเทศก์ภาษาจีน เปิดเผยว่า ตนเป็นไกด์ชาวจันใต้หวัน ในกลุ่มที่ตนดูแลมีลูกศิษย์ที่นับถือองค์สี่หูห้าตาหลายร้อยคน ส่วนใหญ่จะเชาวัตถุมงคล และจุดเทียนบูชา เพรามีความเชื่อว่าเมื่อมีขอพรที่นี่และสมหวังทั้งเรื่องการงานการเงิน จึงมีการบอกต่อไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่อาจไม่มีโอกาสมาแต่มีการฝากเช่าบูชาองค์ขนาดเล็กไปให้

ขณะที่มิสเหมี่ยวเหมี่ยว ชาวไต้หวันที่มาบูชาถึงที่เชียงใหม่ บอกว่า ที่ร้านทำธุรกิจของเธอก็กราบไหว้องค์สี่หูห้าตา เมื่อกราบไหว้บูชามาเรื่อยๆ ก็ทำให้ทางด้านการงานการเงินดีขึ้นเรื่อยๆ ทางกลุ่มลูกค้าของเธอและมีความเชื่อจึงให้เธอเป็นตัวแทนนำรายชื่อวันเดือนปีเกิดมาร่วมพิธีนี้ด้วย และส่วนตัวเธอเดินทางมากราบไหว้ที่นี่หลายรอบแล้ว โดยส่วนตัวมีความเชื่อความศรัทธาต่อองค์สี่หูห้าตากว่า 80%.

บทความที่เกี่ยวข้อง