ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ต่อชั่วคราว

เชียงใหม่ กก.สส.บก.ตม.5 ตรวจสอบคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ต่อในราชอาณาจักร

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนจับกุม ของ สตม. บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ในการนี้ พล.ต.ต.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5 จึงสั่งการให้ ทุกด่านตรวจเข้มพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมอย่างเต็มรูปแบบกก.สส.บก.ตม.5 โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.สุรศักดิ์ เทียนทอง ผกก.สส.บก.ตม.5 และ พ.ต.ท.ตุลย์วรรษ ณรงค์ศักดิ์ รองผกก.สส.บก.ตม.5 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ งานสืบสวนปราบปรามฯ ทำการสืบสวนเพื่อจับกุมคนต่างด้าว ซึ่งได้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ หรือความผิดตามกฎหมายอื่น

วันที่ 9 พ.ค.66 ชุดสืบสวนกก.สส.บก.ตม.5 บูรณาการกำลังร่วมกับตม.จว.เชียงใหม่ และ กก.2 บก.ทท.2 ออกตรวจสอบกรณีคนต่างด้าวที่ได้รับการอนุญาตให้อยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว โดยเปลี่ยนเหตุผลในการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว จำนวน 3 ราย โดยให้เหตุผลในการเปลี่ยนคือ นักท่องเที่ยวเป็นนักเรียนนักศึกษา จำนวน 2 ราย และนักท่องเที่ยวเป็นนนักธุรกิจ จำนวน 1 ราย

ผลการตรวจสอบ ได้ดำเนินการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตรงตามเหตุผลที่ได้รับออนุญาต ทั้ง 3 ราย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้ได้รับทราบ รวมถึงขอความร่วมมือหากพบเห็นบุคคลต่างด้าวที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย สามารถแจ้งสายด่วนได้ที่ โทร 1178

ทั้งนี้ หากต้องการแจ้งเบาะแส หรือหากมีข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามกับทาง กก.สส.บก.ตม.5 ได้โดยตรง ผ่านทาง Facebook :https://www.facebook.com/ immigration division 5 หรือสายตรงที่โทรศัพท์ 0 5312 1323